โควิด-19

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในไทย 2 ราย ส่วนอีกรายพบเชื้อที่สวีเดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศไทย 2 รายล่าสุด รักษาหายแล้ว ส่วนอีกรายเดินทางไปสวีเดน ผลตรวจพบเชื้อเช่นกัน

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" อีก 2 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 46 ปี และ 36 ปี ซึ่งเป็นล่ามไปร่วมประชุมคริสตจักรที่ประเทศไนจีเรีย หลังจากนั้นเดินทางกลับมาประเทศไทยด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.64 ผ่านระบบการกักตัว ผลการตรวจ RT-PCR เป็นบวก เข้ารับการรักษาตามปกติ ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย อาการน้อย แต่ก็ได้รับการดูแลจนไม่มีเชื้อ ไม่สามารถแพร่ต่อให้ใครได้ แพทย์จึงอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้ จากการตรวจเบื้องต้น มีความเป็นไปได้สูงว่า เป็น "โอไมครอน" ขณะนี้อยู่ระหว่างถอดรหัสพันธุกรรมทั้งหมด คาดว่า ผลจะออกภายใน 1-2 วันนี้ 


ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศไทย 2 ราย 

 

  • วันที่ 21 พ.ย.2564  ตรวจ RT-PCR ที่ประเทศไนจีเรียก่อนขึ้นเครื่อง ไม่พบเชื้อ
  • วันที่ 23 พ.ย.2564  มีอาการไอ เจ็บคอเล็กน้อย
  • วันที่ 24 พ.ย.2564  เดินทางถึงไทย fight QR803 เข้า ASQ ที่ รร.แห่งหนึ่ง (ที่เดียวกับผู้ติดเชื้ออีกคน) ผล RT-PCR เป็นบวก 
  • วันที่ 25 พ.ย.-5 ธ.ค.2564 เริ่มป่วย ไอ เจ็บคอเล็กน้อย (รักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่ง ได้รับยา "ฟาวิพิราเวียร์")
  • วันที่ 26 พ.ย.2564 WHO ประกาศเรื่องสายพันธุ์ "โอไมครอน" 

 

 

พญ.สุมณี กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ทั้งคู่ไม่เคยรับวัคซีนต้านโควิด-19 และขณะทำกิจกรรมที่ประเทศไนจีเรีย ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ส่วนคนไทยอีก 1 ราย ที่ร่วมกิจกรรมกับกลุ่มนี้ เดินทางไปยังสวีเดนต่อ ผลการประสานกับทางการสวีเดน พบว่า มีผลเป็นบวกเช่นกัน โดยมีผู้ที่เดินทางทั้งหมด 20 คน อีก 17 คน เป็นชาวต่างชาติ

 

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในไทย 2 ราย ส่วนอีกรายพบเชื้อที่สวีเดน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ