โควิด-19

ด่วน ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" กลายพันธุ์ 1 ราย นับเป็นที่แรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" กลายพันธุ์จากดั้งเดิม เรียก "สายพันธุ์คล้ายคลึงโอไมครอน" หรือ Omicron Like นับเป็นที่แรกของโลก

(8 ธ.ค.2564) มีรายงานว่า นางสาว Yvette D’Ath รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย แถลงว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ "โอไมครอน" จำนวน 2 ราย โดย 1 ใน 2 ราย ที่พบการติดเชื้อนั้น ผลจากการตรวจเชิงลึก พบว่า เป็นผู้ชายสัญชาติแอฟริกันใต้ ที่มีการติดเชื้อที่มีรหัสพันธุกรรมแตกต่างออกไปจากรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ "โอไมครอน" เดิม สาธารณสุขแห่งรัฐควีนสแลนด์ จึงเรียกชื่อในเบื้องต้นว่า "สายพันธุ์คล้ายคลึงโอไมครอน" หรือ Omicron Like ขณะนี้ชายสัญชาติออฟริกันใต้รายนี้ถูกส่งไปกักตัวที่โรงแรมในเมืองบริสเบน 

 

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐควีนสแลนด์ กล่าวต่อไปว่า โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ประกอบด้วย 2 รหัสพันธุกรรม ซึ่งถูกกำหนดโดยองค์กรสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 รหัสพันธุกรรมนี้ พบในประเทศออสเตรเลียแล้ว นอกจากนี้ สายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่ตรวจพบว่ามีรหัสพันธุกรรมแตกต่างไปจากเชื้อ "โอไมครอน" ดั้งเดิม กลายเป็นที่แรกของโลกที่พบในขณะนี้ 

 

ด้าน นายปีเตอร์ เอทเคน หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ สาธารณสุขออสเตรเลียยังไม่ทรายได้อย่างชัดเจน หรือมีข้อมูลมากพอที่จะยืนยันว่า สายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่อาจกลายพันธุ์ไปอีก และพบในรัฐควีนสแลนด์ จะมีความรุนแรงในแง่อาการป่วย หรือการเสียชีวิตมากน้อยหรือไม่ รวมถึงความสามารถในการแพร่ระบาดติดเชื้อ และหลบเลี่ยงภูมิต้านทานในร่างกายที่เกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 หรือไม่ 

 

อย่างไรก็ตาม ในด้านผลจากการตรวจเชิงลึกในห้องแลป พบว่า สายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่พบในแอฟริกาเป็นต้นมานั้น สามารถกลายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมากกว่า 30 ตำแหน่ง แต่สำหรับสายพันธุ์ที่พบในรัฐควีนสแลนด์นี้ สามารถกลายพันธุ์ได้ 14 ตำแหน่ง ดังนั้น ขณะนี้ในประเทศออสเตรเลีย พบทั้งสายพันธุ์ "โอไมครอน" ดั้งเดิม หรือ Omicron และสายพันธุ์คล้ายคลึงโอไมครอน หรือ Omicron Like ซึ่งเป็นชื่อเรียกในเบื้องต้น

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" สะสมอย่างน้อย 9 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เลื่อนกำหนดการเปิดพรมแดนระยะต่อไป เป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมคือวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมกับพลเมืองต่างชาติจากทุกประเทศ แม้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วก็ตาม

 

 

 

 

 

 

ที่มา : Btime

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ