โควิด-19

"โอไมครอน" พบข้อมูลใหม่หลบภูมิคุ้มกันจาก "ไฟเซอร์" ได้ 41.1 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" นักไวรัสวิทยาเปิดข้อมูลใหม่พบสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนไฟเซอร์ได้ 41.1 เท่า มากกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 10 เท่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ถึงข้อมูลงานวิจัยโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน โดยระบุว่า 

 

ผลการทดสอบไวรัสโอมิครอนตัวจริงกับซีรั่มของผู้ที่รับวัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็มทดสอบโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ออกมาแล้วครับ เป็นไปตามคาด โอมิครอนหนีภูมิจาก PZ ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน (ภูมิโดยเฉลี่ยจาก 1300+ ลดลงเหลือ 32...)

 

ทีมวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียว กับ ผู้เคยติดเชื้อและได้รับวัคซีนด้วย ภูมิแบบ hybrid immunity แบบหลังจะสูงกว่าชัดเจน และ มีมากเพียงพอที่จะยับยั้งการติดเชื้อโอมิครอนได้แม้จะตกมากเช่นเดียวกัน (เส้นสีเขียว)
ปล: ค่านี้เป็น Neutralizing Antibody นะครับ ไม่ใช่ค่า Binding IgG เป็น  AU/ml หรือ BAU/ml ซึ่งตัวเลขนั้นเอามาใช้อ้างอิงไม่ได้ครับ และ ตัวอย่างที่วัด n ยังค่อนข้างน้อยคือ n=6 เนื่องจากความเร่งด่วนของข้อมูล ต่อจากนี้ผลจะออกมาเรื่อยๆแน่นอนครับ

"โอไมครอน" พบข้อมูลใหม่หลบภูมิคุ้มกันจาก "ไฟเซอร์" ได้ 41.1 เท่า "โอไมครอน" พบข้อมูลใหม่หลบภูมิคุ้มกันจาก "ไฟเซอร์" ได้ 41.1 เท่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ