โควิด-19

"โอไมครอน" ความจริงโควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด แนวโน้มนี้ก็นับว่าเป็นข่าวดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 "โอไมครอน" แนวโน้มความรุนแรงของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา ไม่มีอาการ มีอาการน้อย เข้าโรงพยาบาลน้อยกว่า ถ้าทั้งหมดนี้เป็นความจริง ก็นับว่าเป็นข่าวดี

 

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron โควิดโอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด วันนี้ หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan โควิด-19 โอมิครอน แนวโน้มความรุนแรงของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

 

 

 

หมอยง โพสต์ถึง โอไมครอน หรือ โอมิครอน ว่า ในอดีตที่ผ่านมาเห็นได้ชัด เมื่อมีสายพันธุ์หนึ่งแพร่กระจายได้เร็วกว่า ก็จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม เราเห็นได้ตั้งแต่สายพันธุ์อัลฟา และสายพันธุ์เดลตา ขณะนี้ สายพันธุ์เดลตา ทั่วโลกพบถึง 99 เปอร์เซ็นต์ บทเรียนดังกล่าวเห็นได้ชัด จาก ไข้หวัดใหญ่ ก่อนที่จะมีไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 ระบาด เรามีไข้หวัดใหญ่ H1N1 ตามฤดูกาลอยู่แล้ว คนละสายพันธุ์กันเลย หลังจากการระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 ไข้หวัดใหญ่ H1N1 สายพันธุ์เดิม ที่ระบาดก่อนหน้านั้น ก็ถูกแทนที่โดยไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 และไม่พบตัวเดิมอีกเลย จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

"ทำนองเดียวกัน โอไมครอน หรือ โอมิครอน ถ้าระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม ก็จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตาเป็นกฎเกณฑ์ธรรมชาติ" หมอยง ระบุและบอกอีกว่า ในอดีต เราพัฒนาวัคซีนเชื้อเป็นจากไวรัส เราก็ใช้ไวรัสก่อโรค ให้มีการติดเชื้อซ้ำแล้วซ้ำอีกในเซลล์ทดลอง หรือสัตว์ทดลอง เมื่อมีการติดเชื้อซ้ำนาน ๆ ไวรัสตัวนั้นก็จะอ่อนฤทธิ์ลง แล้วเอามาทำวัคซีนชนิดเชื้อเป็น เพราะการติดเชื้อซ้ำแล้วซ้ำอีก ไวรัสเองก็พยายามปรับตัว ลดการทำร้ายเจ้าถิ่น หรืออ่อนฤทธิ์นั่นเอง

 

 

 

ขณะนี้ จากการพบผู้ป่วยทั่วโลก มีแนวโน้มที่ดี จะเห็นว่าการพบนอกทวีปแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ นอร์เวย์ เดนมาร์ก ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นแบบไม่มีอาการ อีกเกือบครึ่งหนึ่งมีอาการน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลตา และก็เช่นเดียวกันในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ผู้ป่วยสายพันธุ์ โอไมครอน หรือ โอมิครอน ก็มีแนวโน้มที่จะรับไว้ในโรงพยาบาลน้อยกว่าสายพันธุ์เดิมเดลตา

 

 

 

 

"ถ้า อไมครอน หรือ โอมิครอน ทั้งหมดนี้เป็นความจริง (ที่ต้องรอพิสูจน์อีกระยะหนึ่ง) ก็นับว่าเป็นข่าวดี เราก็อยากให้เป็นเช่นนั้น ถ้าโรคไม่มีรุนแรง และมีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก การติดเชื้อก็เหมือนเป็นการสร้างภูมิต้านทานโดยธรรมชาติ ถึงเวลานั้น ความจำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีนก็จะลดลง โดยเฉพาะในผู้ที่ติดเชื้อ ตลาดของวัคซีนจะได้อยู่ในมือของผู้ซื้อเสียที" หมอยง ทิ้งท้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ