โควิด-19

"นายกฯ" เผยยังไม่ยกระดับหลังเจอโอไมครอนเข้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" เผยยังไม่ยกระดับหลังเจอโอไมครอนเข้าไทย ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าพร้อมรับมือได้หมด ย้ำสถานบริการ-ร้านอาหาร ต้องเข้มมาตรการ

วันที่ 7 ธ.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี"และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม). ว่า การประชุมวันนี้มีหลายวาระมีทั้งความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ที่จะต้องทำให้ใหม่ให้เดินต่อไปได้ รัฐบาลทำหลายหน้าที่ เคลียร์ของเก่า เดินของใหม่ ทำปัจจุบัน ปัญหามันเยอะประเทศไทย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่าสั่งการไปแล้วตั้งแต่วันแรกแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าพร้อมรับ รับได้หมด วัคซีนที่เรามีอยู่ในปัจจุบันก็ป้องกันได้ ยังไม่มีใครผลิตวัคซีนโอไมครอน ก็มีผลกระทบทั้งโลก ส่วนที่เข้ามาแล้วก็ต้องตามตัว ทั้งนี้ ขอให้ฟังการชี้แจงจากทางกระทรวงสาธารณสุข

 

ส่วนมาตรการจะมีการยกระดับหรือไม่ "นายกฯ" ตอบว่า ยังคงเดิม ในส่วนของ Test & Go ที่จะปรับเป็น ATK ก็ให้ใช้การตรวจแบบ RT-PCR ทั้งหมด และกักตัวจนกว่าจะทราบผลประมาณ 1 วัน รวมถึงต้องฉีดวัคซีนครบโดส

สิ่งที่เราอยากจะเตือนคือมาตรการที่แต่ละสถานให้บริการควรจะต้องให้ความสำคัญ สิ่งแรกที่บอกคือเจ้าหน้าที่บริการจะต้องรับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม สถานที่ก็ต้องมีช่องว่าง มีการจัดโต๊ะเก้าอี้ ก่อนจะเข้ามีการตรวจอุณหภูมิ ถ้าไม่ทำแล้วเกิดขึ้นมา โทษรัฐบาลอีกไม่ได้นะ โทษรัฐบาลไม่ได้นะ เพราะรัฐบาลมีมาตรการตรงนี้ ผมสั่งให้ตรวจสอบทุกสถานที่ที่เป็นร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศูนย์การค้าต่าง ๆ เมื่อวานก็ได้รับรายงานมาว่ามีบางพื้นที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานขอให้คนที่เข้าไปบริโภคระมัดระวังตัวเองด้วย ถ้าเขาไม่มีมาตรการ Covid Free Setting อย่าไปใช้บริการเท่านั้นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ