โควิด-19

เจออีก 1 เสี่ยงติด "โอไมครอน" เป็นพนักงานเสิร์ฟเจอผลบวก เร่งสอบสวนโรคด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจออีกหนึ่งราย เสี่ยงติด "โอไมครอน" เป็นพนักงานเสิร์ฟใกล้ชิดผู้ติดเชื้อรายล่าสุด หลังเจอผลบวกติด "โควิด" สธ.เร่งสอบสวนโรคด่วน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า กรณีพบนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันติดเชื้อโควิด-19 "โอไมครอน" ในประเทศไทยเป็นรายแรกว่า ล่าสุดยังเป็นข้อมูลเดิม คือพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย และต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คือการสอบสวนโรค โดยผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 17 คน ซึ่งจากการตรวจพบว่ามี 1 ราย มีผลเป็นบวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ที่เป็นผู้ส่งอาหารให้กับชายต่างชาติที่ติดเชื้อ และดำเนินการสอบสวนโรค กับเจ้าหน้าที่โรงแรมรายดังกล่าว พร้อมกับนำผลบวกนั้น ไปตรวจสอบว่า เป็นเชื้อ "โอไมครอน" หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้นำตัวเข้ารักษาตัว ที่สถาบันบําราศนราดูรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสอบสวนโรค จะต้องแยกเป็น 2 ประเด็นคือ ติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานีหรือไม่ หรือติดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายล่าสุดที่พบเชื้อ "โอไมครอน" พร้อมย้ำว่า จะต้องสอบสวนโรคอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการควบคุมโรค โดยคาดว่า ภายใน 3-4 วันนี้ จะทราบผลการตรวจเชื้อ ว่าเป็นสายพันธุ์ใด

 

เจออีก 1 เสี่ยงติด "โอไมครอน" เป็นพนักงานเสิร์ฟเจอผลบวก เร่งสอบสวนโรคด่วน

 

ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย ยังต้องเข้มมาตรการป้องกันแต่การพบโรคโควิด-19 กับการพบเชื้อกลายพันธุ์นั้น ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะโรคระบาดไม่สามารถปิดกั้นได้ ซึ่งขณะนี้ จากการติดตามข้อมูล ยังไม่พบว่า เชื้อ "โอไมครอน" มีอาการรุนแรง และตามมาตรการสาธารณสุขไทย ถ้าผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง 80% เราสามารถใช้การรักษาตัวแบบ Home isolation และเชื่อว่า ระบบสาธารณสุขไทยดูแลได้

ส่วนกรณีที่เคยระบุว่า หากพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศไทย จะรีบรายงานนายกรัฐมนตรีในทันที แล้วนายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมเพื่อรอการตัดสินใจอย่างไรหรือไม่นั้น นายสาธิต กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังคงต้องเดินหน้าระบบคัดกรองอย่างเข้มงวด และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้เรียกประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์ "โอไมครอน" แต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนสถานการณ์ "โอไมครอน" ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่จำเป็นต้องเสนอมาตรการ ถึงขั้นต้องล็อคดาวน์บางส่วน เพื่อป้องกันเรื่องการท่องเที่ยวแต่อย่างใด

logoline