โควิด-19

ยกระดับสีแดง ความเสี่ยง "โอไมครอน" หนีภูมิ-ดื้อยา จ่อเพิ่มแพร่กระจายอีกตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลประเมินความเสี่ยงโควิด "โอไมครอน" หนีภูมิคุ้มกัน-ดื้อยา อยู่ในระดับสีแดง จ่อเพิ่มระดับ แพร่กระจาย อีกตัว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด "โอไมครอน" ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า การประเมินความเสี่ยงของ "โอไมครอน" โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของ UK ให้สีแดงกับคุณสมบัติการหนีภูมิคุ้มกัน ทั้งจากการติดเชื้อจากธรรมชาติ และ จากวัคซีนของ "โอไมครอน" ตลอดจนความสามารถ
ดื้อต่อยาที่ออกแบบมาจากแอนติบอดี โดยประเมินจากองค์ความรู้เรื่องระดับการหนีภูมิ ที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ และ การเปลี่ยนแปลงบนโปรตีนหนามสไปค์ของ "โอไมครอน"

 

ส่วนเรื่องคุณสมบัติการแพร่กระจายของเชื้อ ยังให้เป็นสีเหลืองส้ม คือ อย่างน้อยก็แพร่ได้ใกล้เคียงกับ "เดลตา" แต่วันที่ประเมินคือเมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้ ซึ่งเคสใน UK ยังไม่ขึ้นมาสูงแบบ 2 เท่าทุก 3 วันเหมือนวันนี้ คาดว่าการประเมินครั้งต่อไป คงจะเลื่อนขั้นเป็นสีแดงด้วยเช่นกัน

 

เรื่องความรุนแรงของอาการผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ยังไม่มีการประเมิน เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ ระดับความมั่นใจของการประเมิน (Confidence level) ทั้งหมดยังอยู่ในระดับ Low ด้วยเหตุผลที่ว่า ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการ หรือ จาก Real-word data ยังไม่มีมากพอ เนื่องจากไวรัส พึ่งจะตรวจพบภายในประเทศ ที่สำคัญต้องขอชื่นชมการทำงานของทีมนักวิจัย UK เพราะร่วมกันแบ่งงานกันทำแล้ว ทีมวิจัยไวรัสได้รับทุนวิจัยจากรัฐบาลไวมาก ๆ และเริ่มหาทางตั้งรับไวรัส "โอไมครอน" อย่างรวดเร็ว

 

แต่ละหัวข้อที่ทำการศึกษาถ้าเปิด call ในประเทศไทยคงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียวครับ
 

ยกระดับสีแดง ความเสี่ยง "โอไมครอน" หนีภูมิ-ดื้อยา จ่อเพิ่มแพร่กระจายอีกตัว

ยกระดับสีแดง ความเสี่ยง "โอไมครอน" หนีภูมิ-ดื้อยา จ่อเพิ่มแพร่กระจายอีกตัว

logoline