โควิด-19

ไข่แตกแล้ว "โอไมครอน" เข้าไทย เจอแล้ว 1 ราย เป็นชาวอเมริกันมาจากสเปน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลง "โอไมครอนเข้าไทย" ประเทศไทยเจอผู้ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" Omicron แล้ว 1 ราย เป็นชาวอเมริกัน เดินทางมาจากสเปน เร่งสอบแหล่งที่มา

นพ.ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประเด็น "สถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอน" ตรวจสอบเรื่องการกลายพันธุ์มาโดยตลอด ทุกสัปดาห์ เป็นตัวเลข 27 พ.ย.- 3 ธ.ค.สัปดาห์ ล่าสุด ขณะนี้ประเทศไทยตรวจเจอผู้ติดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" Omicron รายแรกเป็นชายชาวอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปน เข้าไทยในรูปแบบ test and go ซึ่งเรียกได้ว่า ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ในประเทศไทยแล้ว 
.

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ เป็นชาวอเมริกัน แต่เดินทางจากสเปน เก็บตัวอย่างครั้งที่หนึ่ง วันที่ 30 พ.ย.64 พบว่า โอกาสเป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" สูงมาก 99.92% และตรวจเชื้อซ้ำเมื่อ 3 ธ.ค. เบื้องต้นค่อนข้างแน่นอนว่า เป็นสายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของไทย กำลังตรวจสอบว่า มาจากแอฟริกาใต้หรือไม่

 

ไข่แตกแล้ว "โอไมครอน" เข้าไทย เจอแล้ว 1 ราย เป็นชาวอเมริกันมาจากสเปน
 

สำหรับเทคนิคการตรวจสายพันธุ์ไวรัสก่อโรคโควิด-19 จะมี 3 วิธีทดสอบ คือ

 

1.RT-PCR โดยใช้น้ำยาพิเศษแต่ละสายพันธุ์โดยตรง ใช้เวลา 1-2 วัน โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 15 แห่งทั่วประเทศดำเนินการได้ 

2. Target sequencing เป็นการดูรหัสพันธุกรรมว่าเหมือนชนิดใดใช้เวลา 3 วัน

3.Whole genome sequencing เป็นการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ใช้เวลา 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีน้ำยาเฉพาะที่จะตรวจหาสายพันธุ์ใหม่โอมอครอนด้วยวิธี RT-PCRซึ่งใช้เวลาเร็วที่สุด1-2วัน จะต้องใช้เวลาพัฒนาอีก 2 สัปดาห์

 

logoline