โควิด-19

"โอไมครอน" ล่าสุด โควิด-19 แหล่งต้นตอแพร่เชื้อจากไหน จิ้งจอกแร็กคูน หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติด "โอไมครอน" ล่าสุด หมอมนูญ โพสต์ จะ 2 ปีแล้ว ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า แหล่งต้นตอแพร่เชื้อของการระบาดไวรัส โควิด-19 ในประเทศจีนมาจากที่ไหน เผย นักวิทย์สหรัฐฯ เชื่อว่า มาจากตลาดขายส่งอาหารทะเลหัวหนาน ค้างคาว จิ้งจอกแร็กคูน

 

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron โควิดโอไมครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด หมอมนูญ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ภาพข้อความ ระบุ เวลาผ่านมาเกือบจะ 2 ปีแล้ว ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า แหล่งต้นตอแพร่เชื้อของการระบาดไวรัส โควิด-19 ในประเทศจีนมาจากที่ไหน

 

 

 

 

หมอมนูญ ระบุอีกว่า บางประเทศโทษจีนว่า เชื้อไวรัส โควิด-19 อาจหลุดมาจากห้องปฏิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ หนึ่งในทฤษฎีดังกล่าว เชื่อว่าไวรัสชนิดนี้อาจถูกดัดแปลงขึ้นในห้องแล็บของจีนเพื่อใช้เป็นอาวุธชีวภาพ ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ของประเทศสหรัฐฯ ได้เขียนลงตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ (Science) เชื่อว่า แหล่งแพร่เชื้อไวรัส โควิด-19 น่าจะมาจากตลาดขายส่งอาหารทะเลหัวหนาน (Huanan Seafood Wholesale Market) เมืองอู่ฮั่น ตลาดนี้นอกจากจะขายอาหารทะเลแล้วยังขายสัตว์ที่สามารถแพร่เชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คนได้ อย่างเช่น จิ้งจอกแร็กคูน เลี้ยงเพื่อนำขนสัตว์มาใช้ (ดูรูป)

 

 

 

โอไมครอน, Omicron, โควิดโอไมครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, หมอมนูญ, ค้างคาว, จิ้งจอกแร็กคูน

 

โอไมครอน, Omicron, โควิดโอไมครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, หมอมนูญ, ค้างคาว, จิ้งจอกแร็กคูน

 

 

 

 

เกาะติด "โอไมครอน" โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด หมอมนูญ โพสต์อีกด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่า ค้างคาว เป็นต้นกำเนิดทางธรรมชาติ และ จิ้งจอกแร็กคูน เป็นอีกหนึ่งตัวกลางที่นำเชื้อจากค้างคาวมาให้คน ประมาณ 2 ใน 3 ของ ผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 มีประวัติเป็นคนทำงานและลูกค้าของตลาดสด ต่อมาก็แพร่กระจายสู่คนอื่น ๆ ที่ไม่มีประวัติเข้าไปตลาดแห่งนี้ (ดูแผนที่)

 

 

 

โอไมครอน, Omicron, โควิดโอไมครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, หมอมนูญ, ค้างคาว, จิ้งจอกแร็กคูน

 

 

 

"ไม่น่าเกี่ยวกับการหลุดรอดของเชื้อไวรัสโควิดจากห้องปฏิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น" หมอมนูญ ทิ้งท้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ