โควิด-19

ดร.อนันต์ชี้ยังไม่ชัดฉีดวัคซีนเชื้อตายป้องกัน "โอไมครอน" ได้ดีเพียงใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์แย้งข้อมูลฉีดวัคซีนเชื้อตายป้องกัน "โอไมครอน" ระบุชัดสร้างแอนติบอดี้ได้แค่ 4 ชนิดเท่านั้น ต้องศึกษต่อว่าวัคซีนเชื้อตายป้องกันได้แค่ไหน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงกรณีที่มีขเอมูลว่าวัคซีนเชื้อตายอาจจะสามารถปกป้องการติดเชื้อ "โอไมครอน" ได้ เพราะเมื่อรับวัคซีนเข้าไปแล้วจะมีการสร้างแอนติบอดี้มากมายกว่า 20 ชนิด โดยระบุข้อความว่า 

ขออนุญาตออกความเห็นแย้งจากข้อมูลที่มีการแชร์ตอนนี้นะครับ เข้าใจว่าเอามาจากความเห็นของ Dr. John L. Campbell แต่ความเข้าใจในเรื่องของโปรตีนของไวรัสคงมีความคลาดเคลื่อน ไวรัสเชื้อตายใช้ไวรัสทั้งตัวเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นความจริงครับ ร่างกายของเราจะเห็นโปรตีนบนอนุภาคของไวรัสและสามารถสร้างแอนติบอดีได้ แต่ประเด็นที่ต้องชัดเจนคือ โปรตีนที่ร่างกายเราจะเห็นจากวัคซีนเชื้อตายจะมีเพียงแค่ 4 ชนิดเท่านั้น เพราะบนและในอนุภาคไวรัสจะมีโปรตีนที่เรียกว่า "Structural protein" ซึ่งเป็นโปรตีนโครงสร้างของไวรัส ประกอบด้วย Spike (S), Envelope (E), Membrane (M) และ Nucleocapsid ( N )

ส่วนโปรตีนอื่นๆที่บอกว่าร่างกายสามารถสร้างได้มากกว่า 20 ชนิดนั้น จะไม่พบบนหรือในอนุภาคของไวรัส แต่จะเป็นโปรตีนที่ไวรัสสร้างขึ้นหลังจาก"ติดเชื้อ" เข้าสู่ร่างกายแล้ว นักไวรัสวิทยาเรียกโปรตีนเหล่านี้ว่า Non-structural proteins (Nsp) และ Accessory protein (ORF ต่างๆ) ซึ่งชื่อก็บ่งชี้ว่า โปรตีนที่ไม่ใช่โครงสร้างของไวรัส 

เนื่องจากไวรัสเชื้อตายจะไม่สามารถ "ติดเชื้อ" เข้าสู่ร่างกาย จึง"ไม่"สร้างโปรตีน Nsp และ ORF ต่างๆได้ ดังนั้น แอนติบอดี 20 กว่าชนิดที่ว่าจะไม่สามารถสร้างขึ้นได้จากวัคซีนรูปแบบนี้ แอนติบอดีที่จะสร้างขึ้นจะมีเพียงแค่ 4 ชนิดจากโปรตีนโครงสร้างข้างต้น ซึ่งจะมีบทบาทช่วยในการป้องกันการติดเชื้อหรือไม่อย่างไร ก็คงต้องดูกันต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ