โควิด-19

"โอไมครอน" สายพันธุ์หลบหนี ต้องปรับสูตรวัคซีน โควิด-19 เพื่อต้านการระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติด "โอไมครอน" ซีอีโอไบออนเทค ชี้ ต้องปรับสูตรวัคซีน โควิด-19 เพื่อต้านการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์

 

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron โควิดโอไมครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ซีอีโอของไบออนเทค (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน อูกูร์ ซาฮิน กล่าวว่า จะต้องมีการปรับสูตรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สามารถติดต่อได้ง่ายขึ้นแม้กระทั่งในผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

 

 

 

 

ซาฮิน กล่าวในการประชุม รอยเตอร์ส เน็กซ์ (Reuters Next) ว่า เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ "โอไมครอน" เป็น สายพันธุ์หลบหนี ซึ่งหมายความว่า สายพันธุ์ดังกล่าวอาจติดต่อสู่ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ดี ไบออนเทคเข้าใจว่า ผู้ที่ติดเชื้อหลังรับวัคซีนจะยังคงได้รับการป้องกันจากอาการป่วยรุนแรงของโรคโควิด-19

การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน 32 จุดจากทั้งหมด 50 จุดที่พบในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อโปรตีนหนาม ซึ่งเชื้อไวรัสฯ ใช้เพื่อเข้าและเพิ่มจำนวนในเซลล์ของมนุษย์ โดยวัคซีนส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่กลไกนี้และบรรดานักวิจัยเชื่อว่าระบบภูมิคุ้มกันอาจไม่สามารถจำแนกโปรตีนดังกล่าวได้อย่างพอเพียงอีกต่อไป เนื่องด้วยจำนวนการกลายพันธุ์สูง

 

 

 

ซาฮิน เผยว่า ไบออนเทคน่าจะปรับสูตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทฯ ได้ค่อนข้างเร็ว พร้อมเสริมว่า เขาไม่ได้คาดคิดว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์สูงอย่าง "โอไมครอน" จะปรากฏขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงปีหน้า

ไบออนเทคได้เริ่มพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ที่มีการปรับสูตรตามเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ทว่าวัคซีนตัวใหม่นี้ยังไม่สามารถป้องกันการระบาดระลอกแรกของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนได้ เนื่องจากขั้นตอนการพัฒนาสู่การฉีดจริงจะใช้เวลาราว 100 วัน

 

 

 

 

อนึ่ง เมื่อนับถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ไบออนเทคและไฟเซอร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของบริษัทฯ จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 2,000 ล้านโดส ให้ประเทศและภูมิภาคกว่า 150 แห่งทั่วโลกแล้ว โดยทั้งสองบริษัทคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตวัคซีนจะสูงแตะ 4,000 ล้านโดสในปี 2022

 

 

 

"โอไมครอน" สายพันธุ์หลบหนี ต้องปรับสูตรวัคซีน โควิด-19 เพื่อต้านการระบาด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ขวดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่บูธของโฟซัน ไบออนเทค ในนิทรรศการอุปกรณ์การแพทย์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ณ งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ที่นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 พ.ย. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ