โควิด-19

ทำได้แค่ชะลอ หมอทวี ยัน "โอไมครอน" Omicron ไม่ช้าก็เร็ว มาไทยแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค ชี้ "โอไมครอน" Omicron เข้าไทยแน่นอน เพราะ มีการเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าสายพันธุ์ "เดลตา" เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่เหลืออีก 10 ล้านคน

กรมควบคุมโรค ชี้ "โอไมครอน" Omicron เข้าไทยแน่นอน เพราะ มีการเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าสายพันธุ์ "เดลตา" เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่เหลืออีก 10 ล้านคน 

 

3 ธ.ค.64 นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงไวรัส "โอไมครอน" ว่า การเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสโคโรนา ทั้งรูปร่าง หน้าตา ลักษณะที่เกิดขึ้นได้ในไวรัสทั่วไป ก็เหมือนกันการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในกลุ่มไข้หวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ แต่สิ่งที่ทุกคนกังวล คือการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลจากการรายงานในต่างประเทศ ถึงวันที่ 2 ธ.ค. โอไมครอนมีการเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าเดลตาแน่นอน

 

แต่ต้องดูว่าก่อความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน เบื้องต้นอาการน้อยกว่า โดยคาดว่าการตรวจเจอเชื้อโอไมครอนนี้ พบมาแล้วประมาณ 1-2 เดือน แต่จังหวะการระบาดของโรคที่เริ่มพบมากขึ้น และเริ่มพบในต่างประเทศนั้นไม่นาน ส่วนของไทยก็ "ต้องทำใจว่าไม่สามารถกันโรคนี้ได้"

นพ.ทวี กล่าวต่อไปว่า มาตรการที่ไทยใช้อยู่ตอนนี้เป็นเพียง การชะลอโรค ทั้งการห้ามคนจากแอฟริกาเดินทางเข้าไทย การรับมือมาตรการอื่นๆ ยังทำเหมือนเดิม จากข้อมูลพบว่า วัคซีนยังเอาอยู่ จะเห็นว่าพัฒนาการของเชื้อไวรัส ทั้งที่ผ่านมาอู่ฮั่น เปลี่ยนมาเป็น อัลฟา วัคซีนยังเอาอยู่ จนมาเดลตาวัคซีนก็ยังพอช่วยได้ ทำให้อัตราการป่วย ติดเชื้อเบาลง

 

 

ดังนั้นประเทศไทย ต้องเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่เหลืออีก 10 ล้านคน เพื่อให้สถานการณ์หรือความรุนแรงของโรคที่อาจเกิดขึ้นเบาลง เพราะแม้ว่าเชื้อ หรืออาการไม่ได้รุนแรงกว่าเดิม แต่หากคนไม่ฉีดวัคซีนอาการจะรุนแรง ส่วนเรื่องของการใช้ยารับมือโอไมครอน ก็ยังใช้ได้อยู่เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ดังนั้นระหว่างมีการชะลอความรุนแรงด้วยมาตรการต่างๆ ต้องเร่งฉีดวัคซีน คนไหนยังไม่ฉีดต้องรับวัคซีนเพื่อป้องกัน เพราะขณะนี้ยังต้องรอข้อมูลที่ชัดเจน ว่า ทิศทางของการกลายพันธุ์ของไวรัสนี้จะเป็นเช่นไร

 

 

หากติดเชื้อเร็ว รุนแรงน้อยลง ในอนาคตก็ส่อเค้ากลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่หากไม่ก็ต้องระวัง แต่ที่ชัดเจนแล้วตอนนี้คือโอไมครอนแพร่เร็ว มาตรการ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือยังใช้ได้ แต่ต้องเพิ่มการฉีดวัคซีน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ