โควิด-19

WHO เตือน หยุดการแพร่ระบาดของ "เดลตา" ไม่ได้ "โอไมครอน" ก็หยุดไม่ได้เช่นกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก เตือน หากโลกไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 "สายพันธุ์เดลตา" ได้ ก็จะไม่สามารถหยุด "โอไมครอน" ได้เช่นกัน

(2 ธันวาคม 2564) เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส  ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีอย่างน้อย 23 ประเทศ จาก 5 ใน 6 ภูมิภาค ในพื้นที่การดำเนินงานของ WHO ที่มีรายงานการพบโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" แล้ว และคาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก โดย WHO ให้ความสำคัญกับการแพร่เชื้อของ "โอไมครอน" อย่างจริงจัง และทุกประเทศก็ควรทำเช่นกัน

 

"แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับเรา เพราะนี่คือสิ่งที่ไวรัสเป็น"

 

ผู้อำนวยการ WHO กล่าวด้วยว่า "โอไมครอน" ซึ่ง WHO กำหนดให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล จะยังคงแพร่ระบาดต่อไป หากโลกยอมให้มันเกิดขึ้นโลกต้องไม่ลืมว่า เราเคยเผชิญกับสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดได้สูง และเป็นอันตรายมาแล้วอย่าง "เดลตา" ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ทั่วโลก เราจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่แล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และปกป้องชีวิตผู้คนจากเดลตา และถ้าเราทำอย่างนั้น เราจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดและปกป้องชีวิตผู้คนจากโอไมครอนได้เช่นกัน

 

"เรากำลังเรียนรู้เกี่ยวกับ "โอไมครอน" ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมาก เกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาด ความรุนแรงของโรค และประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อต่าง ๆ รวมถึงการรักษาและวัคซีน" เทดรอสกล่าว

 

ผู้อำนวยการ WHO เตือนว่า หากในระดับประเทศ และระดับบุคคล ไม่ทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของ "เดลตา" ก็จะไม่สามารถหยุด "โอไมครอน" ได้เช่นกัน ซึ่งกลุ่มคณะที่ปรึกษา WHO ได้ประชุมกันเพื่อประเมินหลักฐาน และให้ความสำคัญกับการศึกษาที่จำเป็นเพื่อตอบคำถามต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังได้ขอบคุณบอตสวานาและแอฟริกาใต้อีกครั้ง สำหรับการตรวจหาเชื้อ การเรียงลำดับเหตุการณ์ และการรายงานการพบสายพันธุ์นี้อย่างรวดเร็ว โดยก่อนหน้านี้ เทดรอสได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินมาตรการที่สมเหตุสมผล และประเมินความเสี่ยง ให้สอดคล้องกับระเบียบด้านสุขภาพระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงมาตรการต่าง ๆ 
ในการชะลอ หรือลดการแพร่เชื้อสายพันธุ์ใหม่ เช่น การคัดกรองผู้โดยสารก่อนเดินทางและเมื่อเดินทางมาถึง หรือการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ
 

ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่า การห้ามเดินทาง ไม่ได้ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดข้ามประเทศของ "โอไมครอน" ได้ แต่กลับสร้างภาระให้กับการใช้ชีวิตและการดำรงชีพ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ