โควิด-19

"โอไมครอน" โมเดอร์นาหวั่นวัคซีนอาจมีประสิทธิภาพต้านทานได้ไม่ดีพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหาร "โมเดอร์นา" หวั่น วัคซีนที่ใช้อยู่อาจ ต้านทาน "โอไมครอน" ได้ไม่ดีพอนักวิจัยให้ข้อมูลแนวโน้มไม่ค่อยดี

นายสเตฟาเน บานเซล ผู้บริหารของโมเดอร์นา ให้สัมภาษณ์กับ ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) โดนระบุ ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการภายในระยะเวลาอีก 2 สัปดาห์ เบื้องต้นมีแนวโน้มว่าวัคซีนที่มีอยู่ ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะต้านทานโอไมครอนได้ดีเท่ากับต้านทานเชื้อเดลต้า

 

ทางทีมวิจัยของโมเดอร์นา พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงในการรับมือโอไมครอน เมื่อเทียบกับเดลตา แต่ยังไม่รู้ว่าจะลดลงมากแค่ไหน ต้องรอดูข้อมูล แต่นักวิจัยทุกคนที่ได้คุยด้วยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แนวโน้มไม่ค่อยดีนัก

 

ขณะเดียวกันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่ทั่วโลกกำลังวิตกกังวลกันออกมาอย่างต่อเนื่อง ที่สก็อตแลนด์ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน เพิ่มอีก 3 รายทำให้ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโอไมครอนสะสมในสหราชอาณาจักรเพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 คน รวมไปถึงประเทศในอาเซียนอย่างสิงคโปรก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อมากถึง 2 ราย 

ขณะที่ฝรั่งเศส ออกมายืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอน 1 คน บนเกาะรีอูนียง (La Reunion) ซึ่งเป็นดินแดนภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย โดยผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นชายวัย 53 ปี เดินทางไปยังประเทศโมซัมบิก โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่แอฟริกาใต้ ก่อนที่จะเดินทางกลับมายังเกาะรีอูนียง เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ล่าสุด ผู้ติดเชื้อรายนี้ถูกแยกกักตัวแล้ว ส่วนผู้ใกล้ชิดอีก 6 คน กำลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ