โควิด-19

ไม่รอด "โอไมครอน" บุกญี่ปุ่น พบนักการทูตติดเชื้อแล้ว 1 ราย ปิดพรมแดนทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่รอด โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" บุกญี่ปุ่น พบนักการทูตชาวนามิเบีย ติดเชื้อแล้ว 1 ราย ประกาศสั่งปิดพรมแดนทันที

(วันที่ 30 พ.ย.2564) แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่น เผยว่า ขณะนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" รายแรกแล้ว เป็นนักการทูตชาวนามิเบีย อายุ 30 ปี เพศชาย ซึ่งมีผลตรวจโควิดเป็นบวก หลังเดินทางมาถึงสนามบินนาริตะ ใกล้กับกรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

โดยเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้ที่เดินทางมาจากนามิเบียรายหนึ่ง ซึ่งผลตรวจโควิดเป็นบวก แต่ยังไม่ชัดเจนว่า บุคคลดังกล่าวติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ สวมหน้ากาก และรักษาระยะห่าง พร้อมเน้นย้ำว่า ญี่ปุ่นมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดในบรรดาประเทศกลุ่ม G7

 

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้ประกาศปิดพรมแดนสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาใหม่ ซึ่งรวมถึงผู้ที่เดินทางมาเพื่อธุรกิจ นักเรียนต่างชาติ และนักศึกษาฝึกงานต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากกังวลเรื่องการระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งคำสั่งห้ามดังกล่าว จะไม่ส่งผลต่อชาวต่างชาติ ที่เดินทางกลับเข้ามาในญี่ปุ่นและชาวญี่ปุ่น แต่หากคนกลุ่มนี้ ได้เดินทางมาจาก 14 ประเทศ ที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" จะต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

 

 

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกประกาศ ห้ามผู้โดยสารต่างชาติจากทุกประเทศทั่วโลกเข้าประเทศชั่วคราว เริ่มตั้งแต่ หลังเที่ยงคืนของวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564  (เช้ามืดของวันที่ 30 พ.ย.) โดยระบุว่า เป็นมาตรการเฝ้าระวังฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นแย่หนักลงกว่าเดิม ขณะที่พลเมืองชาวญี่ปุ่น ยังสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ แต่จะต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้ตามมาตรการที่กำหนด

 

นอกจากนี้ นายคิชิดะ ระบุว่า มาตรการปิดประเทศดังกล่าว เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ซึ่งจะมีผลไปจนกว่าญี่ปุ่นจะมีข้อมูลใหม่ ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ว่ามีอันตรายร้ายแรงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ หรือไม่
 

อัปเดตสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ซึ่งเกิดการระบาดตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้ขณะนี้มีกลายประเทศทั่วโลกเริ่มติดเชื้อไปแล้วกว่า 18  ประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนกว่า  177 รายทั่วโลก 

 

1.แอฟริกาใต้           ผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย 
2.บอตสวานา           ผู้ติดเชื้อ  19 ราย 
3.เบลเยี่ยม              ผู้ติดเชื้อ  1 ราย 
4.ฮ่องกง                 ผู้ติดเชื้อ  2 ราย  
5.อิสราเอล              ผู้ติดเชื้อ  2  ราย 
6.อังกฤษ                ผู้ติดเชื้อ  3 ราย   
7.เยอรมัน                ผู้ติดเชื้อ  3 ราย 
8.อิตาลี                   ผู้ติดเชื้อ  1 ราย
9.เนเธอร์แลนด์         ผู้ติดเชื้อ  13 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ