โควิด-19

ด่วน "โอไมครอน" บุกสิงคโปร์ เจอแล้ว 2 ราย ขณะเปลี่ยนเครื่องไปออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศแรกในเอเชีย "สิงคโปร์" เจอผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" 2 ราย ขณะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี มุ่งหน้าซิดนีย์ ของออสเตรเลีย

(30 พ.ย.2564) กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ แจ้งว่า ทางการสิงคโปร์ กำลังเร่งเดินหน้าติดตาม และตรวจหาโควิดให้แก่พนักงาน ที่สนามบินชางงี หลังตรวจพบผู้โดยสาร 2 ราย ติดโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ "โอไมครอน" ขณะกำลังเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินดังกล่าว หลังออกเดินทางจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ของแอฟริกาใต้ มุ่งหน้าสู่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยผู้โดยสารร่วมเที่ยวบินดังกล่าวของ Singapore Airlines ได้รับการคัดกรอง โดย 1 ราย ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบกักตัวแล้ว โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย ตรวจไม่พบ
การติดเชื้อเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจะออกเดินทางในวันต่อมา และมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก ก่อนที่จะเปลี่ยนเครื่องไปยังออสเตรเลีย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า ผู้เดินทางส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี ในจำนวนผู้โดยสาร 7 รายที่ลงจากเครื่อง มี 6 ราย ถูกสั่งให้กักตัวอยู่บ้าน 10 วัน ขณะที่รายที่ 7 ซึ่งเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อบนเที่ยวบิน ถูกกักกันในสถานที่จำเพาะ โดยสิงคโปร์นับเป็นประเทศแรกในอาเซียน ที่ตรวจพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน"

 

 

ทั้งนี้ หลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธ์สายพันธุ์ "โอไมครอน" เป็นสายพันธ์น่ากังวล (VOC) ต่อจากสายพันธุ์เดลตา สาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงเมื่อวันที่ 26 พ.ย.64 ว่า จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติ ที่มีประวัติเดินทางมาจากบอตสวานา เอสวาตีนี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวในห้วง 14 วัน เดินทางเข้าประเทศ หรือต่อเครื่องบินตั้งแต่ 27 พ.ย.64 เวลา 23.59 น. ซึ่งรวมถึงผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสิงคโปร์ ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศ ส่วนชาวสิงคโปร์ และผู้มีถิ่นพำนักถาวร สามารถเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัว 10 วันในสถานที่ ซึ่งได้รับการรับรองจากทางการ

มาตรการดังกล่าว เป็นการเพิ่มการเฝ้าระวัง หลังจากพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ โอไมครอน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกังวลว่า จะมีความร้ายแรง และสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์เดลตา โดยจะมีการทบทวนมาตรการอีกครั้งในอีก 4 สัปดาห์

 

 

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ซึ่งเกิดการระบาดตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีหลายประเทศทั่วโลก เริ่มติดเชื้อไปแล้วกว่า 18 ประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนกว่า 177 รายทั่วโลก 

 

  1. แอฟริกาใต้           ผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย 
  2. บอตสวานา           ผู้ติดเชื้อ  19 ราย 
  3. เบลเยี่ยม              ผู้ติดเชื้อ  1 ราย 
  4. ฮ่องกง                 ผู้ติดเชื้อ  2 ราย  
  5. อิสราเอล              ผู้ติดเชื้อ  2  ราย 
  6. อังกฤษ                ผู้ติดเชื้อ  3 ราย   
  7. เยอรมัน                ผู้ติดเชื้อ  3 ราย 
  8. อิตาลี                   ผู้ติดเชื้อ  1 ราย
  9. เนเธอร์แลนด์         ผู้ติดเชื้อ  13 ราย
  10. เดนมาร์ก             ผู้ติดเชื้อ  2 ราย
  11. ออสเตรเลีย          ผู้ติดเชื้อ  4 ราย
  12. แคนาดา               ผู้ติดเชื้อ  2 ราย
  13. สาธารณรัฐเช็ก      ผู้ติดเชื้อ  1 ราย
  14. สกอตแลนด์          ผู้ติดเชื้อ  6 ราย 
  15. สวีเดน                  ผู้ติดเชื้อ  1 ราย 
  16. โปรตุเกส               ผู้ติดเชื้อ  13 ราย 
  17. สหราชอาณาจักร    ผู้ติดเชื้อ  2 ราย 
  18. สิงคโปร์                 ผู้ติดเชื้อ  2 ราย 

 

logoline