โควิด-19

"โอไมครอน" WHO เตือนโลกเสี่ยงสูงมาก เร่งศึกษาหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก เตือนโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" แนวโน้มแพร่ระบาดไปทั่วโลก ระดับเสี่ยงสูงมาก อาจระบาดรุนแรงในบางประเทศ เร่งศึกษาหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

 

เกาะติด "โอไมครอน" โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron โควิดโอไมครอน บี.1.1.529 (B.1.1.529) ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศคำแนะนำทางเทคนิคให้แก่ประเทศสมาชิก 194 ประเทศทั่วโลกแล้ว วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2564) โดยเรียกร้องให้แต่ละประเทศเร่ง ฉีดวัคซีนโควิด ป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 สูง และสร้างความมั่นใจว่ายังคงใช้แผนแนวทางป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อปกป้องบริการสาธารณสุขที่จำเป็น

 

 

 

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเพิ่มเติมว่า เชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีการกลายพันธุ์ของโปรตีนบนส่วนหนามของไวรัสเป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวิถีของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ความเสี่ยงของเชื้อ "โอไมครอน" ดังกล่าวทั่วโลกในภาพรวมจึง ได้รับการประเมินให้อยู่ในระดับเสี่ยงสูงมาก

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังระบุด้วยว่า ทั่วโลกจำเป็นต้องศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ให้มากขึ้น เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการที่เชื้อดังกล่าวจะหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนและการติดเชื้อในครั้งก่อน ๆ โดยคาดว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์หน้า

 

 

 

 

ขณะนี้ โควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ได้แพร่ระบาดไปยังหลายประเทศ / พื้นที่ ทั่วโลก ยืนยันพบแล้ว ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว อิตาลี เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฮ่องกง อิสราเอล ออสเตรเลีย

 

 

 

logoline