โควิด-19

"โอไมครอน" นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศ จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศหนี "โอไมครอน" (Omicron) เพื่อเลี่ยงการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงเหมือนช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

จากที่มีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน (Omicron) ในทวีปแอฟริกาใต้จนตอนนี้ลามเข้าไปถึงหลายประเทศฝั่งยุโรป และประเทศฮ่องกง 2 รายนั้น ล่าสุดสำนักข่าวประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศอย่างเป็นทางการอีกครั้งเพื่อยกระดับมาตรการการควบคุมเชื้อโควิด19 เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่กระจายอย่างรุนแรงเหมือนช่วงสองปีที่ผ่านมา 

 

ทั้งนี้มีรายางานว่ามีผู้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นจากประเทศนามีเบีย 1 รายที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด19 แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นสายพันธุ์ โอไมครอน หรือไม่ และอาจต้องใช้เวลาอีก 4-5 วันในการดูผล

 

มาตรการปิดประเทศครั้งนี้ครอบคลุมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผู้เดินทางมาทำธุรกิจ นักเรียนนักศึกษาแลกเปลี่ยน และนักศึกษาฝึกงาน มาตรการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันอังคาร 30 พ.ย. 64 เป็นต้นไป หากเป็นชาวญี่ปุ่น หรือ ชาวต่างชาติที่ถือสัญชาติญี่ปุ่นจะยังสามารถเข้าประเทศได้ แต่หากคนกลุ่มนี้เดินทางไปยัง 14 ประเทศเสี่ยงสูงจะต้องทำการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้เท่านั้น

 

นายฟูมิโอะ กล่าวอีกว่า มาตรการปิดประเทศนี้จะถูกกำหนดไว้จนกว่าจะมีข้อมูลเพียงพอต่อการรับมือกับการต่อสู้กับโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เพราะด้วยข้อมูลที่มีตอนนี้ทำให้รู้เพียงว่าสายพันธุ์ โอไมครอน ถึงแม้จะไม่ค่อยแสดงอาการแต่มันสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วยิ่งกว่าสายพันธุ์เดลต้า แล้วยังสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้อีกด้วย ทำให้มาตรการปิดประเทศกระทันหันนี้ส่งผลกระทบกับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่รอวันที่จะได้กลับมาเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งหลังจากที่ต้องเรียนออนไลน์มานับปี

 

ที่มาข้อมูล :
www.japantimes.co.jp/news/2021/11/29/national/japan-omicron-entry-restrictions/

 

logoline