โควิด-19

เร็วจริง "โอไมครอน" กระจายแล้วแทบทุกทวีป เร่งยกระดับเข้ม กันไว้ดีกว่าแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" เผย โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" กระจายแล้วแทบทุกทวีป เร่งยกระดับมาตรการเข้มเข้าประเทศ กันไว้ดีกว่าแก้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 378,791 คน ตายเพิ่ม 4,138 คน รวมแล้วติดไปรวม   261,737,293 คน เสียชีวิตรวม 5,216,801 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.67 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.9 ล่าสุด จำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึงร้อยละ 69.75 ของทั้งโลก พอ ๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่ม ที่คิดเป็นร้อยละ 61.23  เมื่อวานนี้ จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

สำหรับสถานการณ์ไทย เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 5,854 คน สูงเป็นอันดับ 16 ของโลก หากรวม ATK อีก 1,622 คน จะขยับเป็นอันดับ 15 ของโลก ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย รองจากตุรกีและเวียดนาม

 

อัพเดตจากองค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับ "โอไมครอน" Omicron เมื่อคืนนี้ องค์การอนามัยโลกออกประกาศล่าสุด สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

 

  1. ยังต้องการข้อมูลวิจัยเพิ่มเติมว่า "โอไมครอน" จะมีศักยภาพในการแพร่เชื้อติดเชื้อ รวมถึงความรุนแรงของโรค และเรื่องการดื้อต่อภูมิคุ้มกัน ว่าจะแตกต่างจากสายพันธุ์ที่เราเจอมาก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยในปัจจุบันพบว่า มีการแพร่ระบาดขยายตัวในทวีปแอฟริกามากขึ้น และพบในประเทศอื่น ๆ ด้วย
  2. ข้อมูลปัจจุบันพบว่า "โอไมครอน" นั้น ทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะติดเชื้อในคนที่เคยเป็นโรคโควิดมาก่อน มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ (Re-infection)
  3. การใช้สเตียรอยด์ และ IL6 receptor blockers ยังมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่รุนแรง
  4. การตรวจด้วยวิธี RT-PCR ยังสามารถใช้ตรวจสายพันธุ์นี้ได้
  5. การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องใส่หน้ากาก เปิดหน้าต่างระบายอากาศในสถานที่เราอยู่ ล้างมือ เว้นระยะห่างจากคนอื่น หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในที่ที่แออัด หรือระบายอากาศไม่ดี รวมถึงการไปฉีดวัคซีนด้วย

 

เร็วจริง "โอไมครอน" กระจายแล้วแทบทุกทวีป เร่งยกระดับเข้ม กันไว้ดีกว่าแก้

ข่าวเช้านี้จากสำนักข่าวซินหัว แจ้งว่า แคนาดาก็พบเคสติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" แล้ว 2 คน หากติดตามจะพบว่า ตอนนี้ดูเหมือนจะกระจายไปทั่วแทบทุกทวีป ทั้งแอฟริกา ยุโรป เอเชีย โอเชียเนีย และอเมริกาเหนือ ยังขาดแต่อเมริกาใต้ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่า แต่ละประเทศอาจมีสายพันธุ์นี้อยู่ได้ การป้องกันตัวอย่างเป็นกิจวัตรนั้นสำคัญมาก และที่สำคัญที่สุดคือ การทบทวนนโยบาย และมาตรการระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการกักตัว 14 วัน การตรวจด้วย RT-PCR ในผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ การขยายศักยภาพของระบบการตรวจ รวมถึงเตรียมทรัพยากรในระบบเพื่อรับมือกับการระบาดที่จะปะทุขึ้นมาจากเดิม

 

ล่าสุด ออสเตรเลียพบเคส "โอไมครอน" รายที่ 3 แล้ว โดยพบที่ Northern Territory โดยเคสนี้เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ 2 รายแรกที่เจอนั้น พบที่ New South Wales ก็เดินทางมาจากแอฟริกาใต้เช่นกัน โดยเป็นวัยหนุ่มสาว ได้รับวัคซีนครบ และยังไม่มีอาการป่วย สิงคโปร์ชะลอการทำ Travel lanes กับประเทศกาตาร์ ซาอุดิอาราเบีย และสหรัฐอาหรับอีมิเรตส์ เพราะมีความกังวลเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" เช่นกัน
มองความเคลื่อนไหวของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ล้วนไปในทางเดียวกันคือ กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดการระบาดหนักกว่าสถานการณ์ที่เผชิญอยู่

 

เร็วจริง "โอไมครอน" กระจายแล้วแทบทุกทวีป เร่งยกระดับเข้ม กันไว้ดีกว่าแก้

logoline