โควิด-19

สธ.รับมือ "โอไมครอน" จ่อกักตัวคนเดินทางจากประเทศมีผู้ติดเชื้อ-ห้ามเข้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. ถกด่วน เฝ้าระวังสกัดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" เชิงรุก เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณากักตัวผู้เดินทางจากประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ 14 วัน หรือ ห้ามเข้าประเทศ

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ มีการประชุมด่วนผู้บริหารและที่ปรึกษา กระทรวงสาธารณสุข ในมาตรการคุมเข้มโควิดกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่พบการแพร่ระบาดในหลายประเทศขณะนี้ ซึ่งที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังเชิงรุก ในทุกมาตรการ พร้อมกำชับให้คุมเข้มทุกด่าน ไม่เฉพาะแต่ทางอากาศ แต่ให้คุมเข้มทุกช่องทาง ทั้งทางบก ทางเรือ โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง ต้องเข้มงวดกับแรงงานด่างด้าวที่จะเข้าไทย

ขณะเดียวกัน ได้พิจารณาปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ความรุนแรงการระบาด โดยประเทศที่พบการติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" เสนอให้ต้องกักตัว 14 วัน หรือห้ามเข้าประเทศ  พร้อมทั้งปรับให้ตรวจ RT-PCR ทุกคนที่เดินทางเข้าไทย โดยจะส่งให้ ศบค.พิจารณา ปรับให้เหมือนกับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศต้นทางของเชื้อในทวีปแอฟริกา ที่มีผลในวันนี้

 

นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้ไทยยังไม่พบการติดเชื้อ "โอไมครอน" แต่ได้สั่งให้ทุกโรงพยาบาลสุ่มตรวจ เก็บตัวอย่าง ผู้ติดเชื้อที่เข้า-ออกประเทศไทย เพื่อนำเชื้อไปถอดรหัสพันธุ์กรรม เฝ้าระวัง "โอไมครอน" ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เน้นย้ำขอให้ประชาชนตระหนักถึงมาตรการป้องกันโควิด 
แต่ไม่ควรตระหนกกับเชื้อกลายพันธุ์ใหม่นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ