โควิด-19

โควิด "โอไมครอน" พบข้อมูล อาการป่วยเบากว่าที่คิด แต่ระวังกลุ่มเสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จ่าพิชิต" เผยข้อมูล โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" อาการป่วยเบากว่าที่คิด รักษาที่บ้านได้ แต่กลุ่มเสี่ยง ต้องเฝ้าระวัง

"จ่าพิชิต" หรือ นพ.วิทวัส ศิริประชัย เจ้าของเพจดัง "Drama-addict" โพสต์ข้อความ กรณีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศว่า เป็นสายพันธุ์น่าวิตก ว่า คุณหมอที่อธิบายเรื่องอาการของ "โอไมครอน" ก็คือคุณหมอคนเดียวกับที่ออกมาเปิดประเด็นเตือนโลกเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้

 

คุณหมอระบุว่า อาการของคนไข้ที่ติด "โอไมครอน" ที่รักษาที่นั่น ค่อนข้างเบา มีไข้ ปวดเมื่อยตัว ไอเล็กน้อย และส่วนมากรักษาที่บ้านได้ เช่น รายนึงเป็นเด็กหกขวบ ตอนแรก ติดเชื้อ "โอไมครอน" ชีพจรเร็ว ไข้สูง ตอนแรกหมอคาดว่าน่าจะต้องแอดมิท แต่พอนัดตรวจสองวันต่อมา พบว่า อาการดีขึ้นมาก จนไม่ต้องแอดมิท รักษาที่บ้านก็พอ 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนไข้ที่มีอาการดังที่อธิบายมา คือกลุ่มคนปกติที่มีสุขภาพดี ตอนนี้คาดการณ์ว่า หากเป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น มีโรคประจำตัว อายุมาก ก็อาจจะป่วยหนักจาก "โอไมครอน" ได้อยู่ดี ดังนั้น กลุ่มเสี่ยงจึงควรไปฉีดวัคซีนให้ไวที่สุดครับ

 

โควิด "โอไมครอน" พบข้อมูล อาการป่วยเบากว่าที่คิด แต่ระวังกลุ่มเสี่ยง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีชื่อว่า "โอไมครอน" (Omicron) เป็นสายพันธุ์น่ากังวล โดยก่อนที่จะประกาศนั้น พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้พุ่งสูงขึ้นในทวีปแอฟริกา โดยล่าสุด สภาวิจัยทางการแพทย์ของแอฟริกาใต้ (SAMRC) ระบุว่า การระบาดของสายพันธุ์ "โอไมครอน" กำลังเกิดขึ้นใน 2 เมืองใหญ่ คือ เมืองชวาเน (Tshwane) และเมืองจีเคอเปอร์ฮา ประเทศแอฟริกาใต้ 

 

ขณะที่ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการของ WHO รัฐบาลฮ่องกง พบ นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ส่วนอีกรายเป็นนักท่องเที่ยวที่กักตัวอยู่ในโรงแรม คาดว่าพักอยู่ห้องตรงข้ามกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 2 อาจติดเชื้อจากผู้ป่วยรายแรกจากอากาศที่หมุนเวียนระหว่างห้องพัก 

 

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ (27 พ.ย.) นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แล้ว 2 ราย อยู่ในเมืองเชล์มสฟอร์ด และเมืองนอตติงแฮม ซึ่งทั้ง 2 รายมีความเชื่อมโยงกัน ขณะนี้ได้กักตัวพร้อมกับผู้สัมผัสใกล้ชิด  

 

ขณะที่ประเทศเนเธอแลนด์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ได้ทำการตรวจเข้มเครื่องบิน 2 ลำที่มีผู้โดยสารประมาณ 600 คน จากแอฟริกาใต้ และพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 61 คน โดยพบว่า ผู้โดยสารที่ได้รับการตรวจจำนวนหนึ่ง สันนิษฐานว่า จะเป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" แต่ยังต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยทั้งหมดถูกกักตัวอยู่ที่โรงแรมใกล้กับสนามบินสคิปโฮล 

 

ด้านหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า พบผู้โดยสาร 2 คน ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน จาก 14 คน และกำลังเร่งตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

ขณะเดียวกัน ทางการประกาศให้ ผู้ที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศในแอฟริกาใต้ต้องกักตัว 14 วัน ส่วนผู้โดยสารบนเที่ยวบินที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด

 

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลเป็นชาติแรก ที่ออกมาประกาศปิดพรมแดนประเทศอีกครั้ง เพื่อสกัดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเข้าประเทศ

 

คำสั่ง "ห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนเข้าอิสราเอล" คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์นี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ