โควิด-19

ลามหนักโควิด "โอไมครอน" อังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี 3 ประเทศล่าสุดเจอติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุกลามหนัก โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ถึงยุโรป อังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี 3 ประเทศล่าสุด พบผู้ติดเชื้อ ส่วนเช็ก เร่งสอบผู้ต้องสงสัย 1 ราย

(28 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อังกฤษ เยอรมนี และอิตาลี กลายเป็นสามประเทศล่าสุด ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน

 

"ซาจิด จาวิด" รัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า อังกฤษพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 2 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้งคู่มีความเชื่อมโยงกับการเดินทางไปแอฟริกาใต้

 

ต่อมา "บอริส จอห์นสัน" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาตรการ ซึ่งรวมถึงข้อกำหนด เรื่องการตรวจหาเชื้อที่เข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ แต่ไม่ได้ออกมาตรการที่เข้มงวด เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางสังคม เพียงแต่ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากในบางพื้นที่ โดยกำหนดให้
ทุกคนที่เดินทางเข้าอังกฤษทำการทดสอบ PCR ภายในวันที่สอง หลังจากเดินทางมาถึง และให้กักตัวจนกว่าจะทราบผลว่าเป็นลบ ส่วนใครที่เคยสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ที่คาดว่าจะเป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน และรัฐบาลจะใช้กฎการสวมหน้ากากให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

 

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขรัฐบาวาเรียของเยอรมนีประกาศพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" 2 ราย ซึ่งเดินทางเข้าเยอรมนี ผ่านทางสนามบินมิวนิก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ก่อนที่เยอรมนีจะประกาศว่า แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่แพร่ระบาด"โควิดสายพันธุ์ใหม่" โดยขณะนี้ทั้งคู่อยู่ระหว่างกักตัว แต่ทางเยอรมนี ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

 

ส่วนอิตาลี สถาบันสุขภาพแห่งชาติระบุว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 1 ราย ในเมืองมิลาน ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากโมซัมบิก

 

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณรัฐเช็กเผยว่า กำลังตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว 1 ราย ซึ่งเคยใช้เวลาอยู่ที่นามิเบีย

 

ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ เผยว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอน อาจจะปะปนมากับผู้โดยสาร 61 คน ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก หลังจากที่พวกเขาเดินทางมาใน 2 เที่ยวบินจากแอฟริกาใต้

 

สำหรับ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ว่า "โอไมครอน" โดยเป็นการเรียกชื่อตามลำดับอักษรกรีก พร้อมประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variant of concern) เนื่องจากมีแนวโน้มแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แม้บรรดาพวกผู้เชี่ยวชาญยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มันจะก่ออาการรุนแรง หรือเบากว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ


ตัวกลายพันธุ์นี้ ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และหลังจากนั้น ก็พบระบาดในเบลเยียม บอตสวานา อิสราเอล และฮ่องกง ก่อนลุกลามขยายวงกว้างมาจนถึงอังกฤษ อิตาลี และ เยอรมนี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ