โควิด-19

รู้จักโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" สายพันธุ์ที่ 5 อันตรายกว่าทุกชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" Omicron สายพันธุ์ที่กำลังถูกจับตามอง พบการกลายพันธุ์ 32 ตำแหน่งบนโปรตีนสไปค์เคลื่อนเข้าสู่เซลมนุษย์ได้รวดเร็ว หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้อย่างดี

เมื่อช่วงกลางเดือนพ.ย. 2564 ที่ผ่านมาคงได้ยินข่าวรือถึงการเกิดขึ้นของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ชื่อ B.1.1.529 และไม่น่าเชื่อเพียงไม่กี่วันโควิดสายพันธุ์ดังกล่าว จะแพร่ระบาดและตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรกใน บอสวานา แอฟริกาใต้ มีสันนิษฐานว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่มีต้นตอมาจากผู้ป่วย HIV จนวานนี้ (26 พ.ย. 64) มีนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์พูดถึงการระบายของโควิดสายพันธุ์ใหม่มากยิ่งขึ้น ล่าสุดองค์การอนามัยโลก( WHO) ออกมาแถลงถึงความน่ากังวลต่อโควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเรียกตามภาษากรีกว่า "โอไมครอน" (Omicron)  

โอไมครอน เป็นเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ชนิดที่ 5 ที่องค์การอนามัยโลกจัดให้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล ต่อจากสายพันธุ์อัลฟา, เบตา, แกมมา และเดลตา  พบการระบาดในจังหวัดเคาเต็ง (Gauteng) ของแอฟริกาใต้ โดยองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่าถูกพบใน บอตสวานา เบลเยียม ฮ่องกง และอิสราเอล ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแถบแอฟริกา  

ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสะสมรวมเป็น 87 ราย ประกอบด้วย ประเทศแอฟริกาใต้ 77 ราย บอทสวาน่า 6 ราย ฮ่องกง 2 ราย อิสราเอล 1 ราย และเบลเยียม 1 ราย 

สำหรับความรุนแรง และข้อกังวลของโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" 
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ามีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งของยีนส์มากถึง 50 ตำแหน่ง และพบว่ามี 32 ตำแหน่งที่เกาะตัวบนหนามของสไปค์โปรตีน ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่สามารถแพร่เข้าสู่เซลของมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น เลี่ยงภูมิคุ้มกันและเพิ่มการแพร่กระจายของเชื้อ และยังสามารถหลับวัคซีนโควิด-19 ได้เนื่องจากมีการตรวจสอบและพบว่าผู้ติดเชื้อ 2 รายในฮ่องกงได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อทำความเข้าใจความรุนแรงทางคลินิกของสายพันธุ์นี้เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า ทำให้ขณะนี้ องค์การอนามันโลก (WHO) ยกระดับให้โควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนเป็น Variant Of Connern (VOC) คือ ไวรัสที่น่าเป็นกังวล 

แม้ว่าขณะนี้ในประเทศไทยจะยังไม่พบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน แต่กระทรวงสาธาณสุขได้มีการออกมาตราการห้าม 8 ประเทศในแถบแอฟริกาใต้เข้าได้ ประกอบด้วย  แอฟริกาใต้​ นามิเบีย​ เลโซโท​ บอตซวานา​ ซิมบับเว​ โมซัมบิก​ มาลาวี​ เอสวาตินี่​  

กำหนดเงื่อนไขเข้าสู่ประเทศดังนี้ 
ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ที่เข้ามาแล้วจะต้องกักตัว 14 วันตั้งแต่วันนี้(27 พ.ย. 64) ระงับการเดินทางจาก 8 ประเทศ และการลงทะเบียนต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้ 27 พ.ย.เป็นต้นไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ