โควิด-19

"ChulaCov19" ทดลองในคนระยะ 2 ได้ผลดี กระตุ้นภูมิสูง คาดใช้จริงกลางปี 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุฬาฯ เปิดผลวิจัยวัคซีน "ChulaCov19" ในคนระยะ 2 ผ่านฉลุย พบกระตุ้นภูมิสูงเทียบไฟเซอร์ เตรียมเดินหน้าทดลองระยะ 3 คาดใช้จริงกลางปี 65

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยความคืบหน้าวัคซีนโควิดของจุฬาฯ "ChulaCov19" วัคซีนชนิด mRNA หลังทดลองในคน ระยะ 2 ให้ผลดี มีประสิทธิภาพสูงเทียบ "ไฟเซอร์" (Pfizer) 

 

 

โดย ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผอ.บริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนโควิด "ChulaCov19" ของจุฬาฯ ว่า 

 

ขณะนี้วัคซีน "ChulaCov19" วัคซีนเทคโนโลยี mRNA ของจุฬาฯ ผ่านการทดลองในคนระยะที่ 2 แล้ว อยู่ระหว่างวิเคราะห์รายละเอียด ผลสรุปเบื้องต้นวัคซีนมีความปลอดภัย ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูง ประสิทธิภาพดีไม่ด้อยกว่าวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ที่เป็นเทคโนโลยีเดียวกัน และสามารถป้องกันไวรัสข้ามสายพันธุ์ได้ โดยเฉพาะอัลฟ่ากับเดลต้า 

 

ศ.นพ.เกียรติ ระบุต่อว่า ขณะนี้วัคซีน "ChulaCov19" อยู่ระหว่างเตรียมเข้าสู่การทดลองในคน "ระยะที่ 3" เทียบกับวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) เพื่อเห็นว่าไม่ได้ด้อยกว่า ซึ่งได้ผลิตวัคซีนบรรจุขวด Made in Thailand เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอทดสอบคุณภาพ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะเริ่มรับอาสาสมัครได้ก่อนสิ้นปีนี้ ฉีดจริงต้นปีหน้า ดูผลในเดือนมีนาคม 2565 เพื่อรวบรวมข้อมูลขึ้นทะเบียนในภาวะฉุกเฉิน หากเป็นไปตามแผนคาดจะได้ใช้จริงกลางปี 2565 

 

 

"หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนจะสามารถเปิดรับอาสาสมัครก่อนสิ้นปี และเริ่มฉีดทดลองระยะ 3 ต้นปีหน้า และคาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในมีนาคม หลังจากนั้นจะรวบรวมข้อมูลเพื่อขึ้นทะเบียนต่อไป" ศ.นพ.เกียรติ เผย 

 

"ChulaCov19" ทดลองในคนระยะ 2 ได้ผลดี กระตุ้นภูมิสูง คาดใช้จริงกลางปี 65

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ