โควิด-19

จีนส่ง "ซิโนแวค" ให้ฟิลิปปินส์เพิ่ม ฝรั่งเศสยังไม่สิ้นสุด เผชิญโควิดระลอก 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์ รับมอบวัคซีน "ซิโนแวค" จากจีนเพิ่มเติม ขณะที่ โควิด-19 ในฝรั่งเศสยังไม่สิ้นสุด หลังเผชิญการระบาดใหญ่ระลอก 5

"ฟิลิปปินส์" รับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) วัคซีน "โคโรนาแวค" (CoronaVac) ของ "ซิโนแวค" (Sinovac) จากประเทศจีนเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

 

 

ทางการจีนส่งมอบวัคซีน "โคโรนาแวค" ให้ "ฟิลิปปินส์" ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 โดยจีนถือเป็นประเทศแรกที่จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ฟิลิปปินส์ ทำให้ฟิลิปปินส์สามารถเริ่มโครงการฉีดวัคซีนของประเทศเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 

 

"ฟิลิปปินส์" ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วเกือบ 65 ล้านโดส โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสเกือบ 30 ล้านคน ขณะรัฐบาลตั้งเป้าหมาย "ฉีดวัคซีน" ให้ร้อยละ 70 ของประชากร รวม 110 ล้านคน ภายในปีนี้ 

 

ปัจจุบัน "ฟิลิปปินส์" รับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ผลิตวัคซีนหลายราย มากกว่า 113 ล้านโดส โดยจีนยังคงเป็นผู้จัดหาวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยโควิดที่ได้รับการยืนยันสะสมมากกว่า 2.8 ล้านราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 44,567 ราย 

 

สำหรับวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" (Sinovac) หรือชื่ออย่างเป็นทางการ "วัคซีนโคโรนาแวค" (CoronaVac) เป็นวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 จากจีน ซึ่งไทยเรานำเข้ามาเป็นยี่ห้อแรกและเริ่มฉีดตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

 

"วัคซีนโควิดโคโรนาแวค" หรือ ซิโนแวค ใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) เช่นเดียวกับการผลิตวัคซีนตับอักเสบเอ และวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด เทคนิคการผลิตนี้แตกต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า  และ "วัคซีนโคโรนาแวค" ได้รับอนุมัติจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นับเป็น "วัคซีนโควิด" ชนิดที่ 6 ที่ได้รับการอนุมัติ 

 

 

ขณะที่ "ฝรั่งเศส" การระบาดยังไม่สิ้นสุด เลื่อนคลายกฎคุม "โควิด-19" หลังเผชิญการระบาดระลอก 5 โดยเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศเลื่อนการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 หลังกำลังเผชิญการแพร่ระบาดในระลอกที่ 5 

 

ฝรั่งเศสฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 100 ล้านโดสในระยะ 10 เดือน นับตั้งแต่เริ่มจัดการฉีดเมื่อเดือนธันวาคม 2020 และปัจจุบันมีชาวฝรั่งเศสฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 51 ล้านคน โดยมาครงกระตุ้นชาวฝรั่งเศสฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น หลังฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ครบ 6 เดือน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาภูมิคุ้มกันตก 

 

ล่าสุด ฝรั่งเศสจัดการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนอายุ 65 ปีขึ้นไป และจะเริ่มฉีดให้ประชาชนอายุ 50-64 ปี ช่วงต้นเดือนธันวาคม ทั้งนี้ "มาครง" เรียกร้องให้ประชาชนอีก 6 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มารับวัคซีนด้วย 

 

จีนส่ง "ซิโนแวค" ให้ฟิลิปปินส์เพิ่ม ฝรั่งเศสยังไม่สิ้นสุด เผชิญโควิดระลอก 5


ที่มา xinhuathai.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ