โควิด-19

"ซิโนแวค" เข้ามาเติม 1.5 ล้านโดสจีนเตรียมบริจาคให้ไทยเพิ่มอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.สัปดาห์หน้ารับมอบวัคซีนแอสตร้าและไฟเซอร์เพิ่มอีก เผยจีนมอบ "ซิโนแวค" ให้อีก 1.5 ล้านโดส เตรียมฉีดเข้มกระตุ้นให้ผู้ที่ฉีดซิโนฟาร์มและแอสตร้าเซนเนก้า

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงข่าว สูตรการฉีดวัคซีนโควิด-19  แนะนำโดยคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้นกันโรค ว่า  สำหรับความคืบหน้าของปริมาณวัคซีนที่จัดซื้อและนำเข้าเข้ามาขณะนี้นั้นในสัปดาห์หน้าจะแอสต้รา มอบอีก 2 ล้านโดส และขณะนี้ส่งมอบรวมมากกว่า 35 ล้านโดส และปลายเดือนนี้ยอดการส่งครบ 60 ล้านโดสซึ่งก็ถือว่าการส่งมอบเป็นไปตามแผนที่กำหนดเอาไว้  

ส่วนการส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ภายในปีนี้จะมีการส่งมอบอีกประมาณ 60 ล้านโดส ขณะนี้ส่งไป 6-8 ล้านโดส  โดยกลางสัปดาห์หน้าไฟเซอร์เข้ามาอีก  6 ล้านโดส  ดังนั้นตัวเลขประมารวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอรืจะเข้ามาทั้งหมดประมาณ 6-8 ล้านโดส  นอกจากนี้ยังได้รับการประสานงานจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน โดยทาง สธ.ได้รับแจ้งว่า จะมีการบริจาควัคซีนให้ประเทศไทยอีกประมาณ 1.5 ล้านโดส  อย่างไรก็ตามคาดว่าวัคซีนที่เข้ามาจะมีเพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นหากประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1 หรือเข็ม 2 ก็สามารถลงทะเบียนแจ้งคามประสงค์เพื่อขอรับวัคซีนที่หน่วยใกล้บ้านได้  หรือจุดที่มีความพร้อมในการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตามขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรร์จะเปิดฉีดวัคซีนในจุดอื่น ๆ เพิ่มอีก ซึ่งจะมีการแจ้งความชัดเขนอให้ประชาชนทราบอีกครั้งใน 

 

ส่วนยอดคงเหลือของวัคซีนซิโนแวคขณะนี้จะเหลืออยู่ประมาณ 2 ล้านโดส กระจายอยู่ในพื้ยที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยคาดว่าทางจังหวัดจะมีการกระจายวัคซีนซิโนแวคไปให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเพิ่มเติมอีก  

สธ.เคาะฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 และแนวทางการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ 

 

นพ.โอกาส กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส นั้น สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 ครบ และได้รับครบ 6 เดือนในเดืนพฤษภาคมหรือมิถุนายน สามารถติดต่อขอเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้แล้ว โดยวัคซีนเข็ม 3 ที่จะได้รับนั้นจะเป็นวัคซีนวัคซีนไฟเซอร์ โดยจะต้องทิ้งระยะห่างเป็นเวลา 6 เดือน หลังเข็มที่ 2 เพื่อให้วัคซีนมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด  ส่วนผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาเอาไว้ และจะใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นสามารถฉีดได้เช่นกัน แต่จะต้องทิ้งระยะห่าง 6 เดือน ขึ้นไปหลังฉีดเข็ม 2 หรือการฉีดนั้นให้ดำเนินการภายใต้ดุลลยพินิจของแพทย์ 

 

สำหรับแนวทางการในฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ในกรณี

 

  • Sinovac-Sinovac กระตุ้นด้วยโมเดอร์นา สามารถฉีดได้ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปหลังจากฉีดเข็ม 2 
  • Sinopharm-Sinopharm กระตุ้นด้วยโมเดอร์นา สามารถฉีดได้ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปหลังจากฉีดเข็ม 2 
  • AstraZeneca-AstraZeneca กระตุ้นโมเดอร์นา ควรเว้นระยะห่างประมาณ 6 เดือน หลังรับเข็ม 2 แล้ว โดยการฉีดกระตุ้นด้วยโมเดอร์นาให้เว้นระยะห่างหลังเข็ม 2 เช่นเดียวกับการฉีดกระตุ้นด้วยไฟเวอร์  แต่ในกรณีที่ต้องฉีดก่อน 6 เดือนหลังเข็ม 2 จะต้องดำเนินการภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์ 

ส่วนการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ชนิดอื่น ๆ 

  •  Sinovac+Moderna  ต้องเว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์  ให้ฉีดคามคำแนะนำในเอกสารกำกับยาจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน
  • Sinopharm+Moderna  ต้องเว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์  ให้ฉีดคามคำแนะนำในเอกสารกำกับยาจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน
  • Pfizer+Moderna ต้องเว้นระยะห่าง 4 สัปดาห์  ให้ฉีดคามคำแนะนำในเอกสารกำกับยาจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน  

 

"ซิโนแวค" เข้ามาเติม 1.5 ล้านโดสจีนเตรียมบริจาคให้ไทยเพิ่มอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ