โควิด-19

นายกฯขอความร่วมมือ 4 เรื่อง "เปิด ปท."เตือนคนเห็นต่างอย่าสร้างความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ขอความร่วมมือประชาชนทุกคน สถานประกอบการ สมาคมต่างๆ 4 เรื่อง จากการ "เปิดประเทศ" เริ่ม 1 พ.ย. นี้ แจงเพื่อให้ประชาชนทำกินได้ตามปกติ รอดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจได้ เตือนคนเห็นต่าง สร้างความรุนแรงบนท้องถนน อย่าสร้างภาพ ทำให้ประชาชนลำบากไปด้วย

 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แถลงหลังประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ว่าวันนี้ประชุม ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ประเด็นสำคัญที่ผมประกาศไปว่าตั้งแต่ 1 พ.ย.นี้กำหนดวัน"เปิดประเทศ"  ผมให้ชาวต่างชาติและชาวไทย ที่เดินทางมาทางอากาศจาก 46ประเทศสามารถเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวซึ่งมีหลายมาตรการตรงนี้ซึ่งสิ่งที่ผมต้องการขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน สถานประกอบการ สมาคมต่างๆมี 4 เรื่อง

 

1.ทุกคน ทุกส่วน ทุกสมาคม ต้องใช้ความร่วมมือกันระมัดระวังอย่างเต็มที่ และใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่ออกไปแล้วอย่างเต็มที่ ที่สำคัญทุกคนต้องมีวินัยในตัวเองในการไม่เป็นผู้แพร่เชื้อการระบาดอีก

 

 2.การเดินทางเข้าเส้นทางอื่น ทางบก ทางน้ำ ยังกักตัวอยู่เช่นเดิม เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง ดำเนินการตามกฎหมาย ขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน การค้าขายแนวชายแดนให้นโยบายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นที่พื้นที่ปลอดภัยไม่เอา แม่ค้าพ่อค้า ลูกค้ามาเผชิญหน้ากัน จะต้องมีพื้นที่ว่างตรงกลาง และขนส่งสินค้ามาในแต่ละฝั่ง และส่งสินค้าระหว่างกัน ไม่ให้แพร่เชื้อติดกัน 

 

3. บูรณาการทางการแพทย์ มีแผนเผชิญเหตุให้พร้อมในการดูแลรักษา พื้นที่ควบคุมตัวต้องมีการเผชิญเหตุเช่นเดิม ดูแลในเรื่องยาและขอความร่วมมือเรื่องยาจากต่างประเทศ รวมทั้งผลิตยาในไทย

 

4.จากการเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีคนเข้ามาประมาณ 4 หมื่นกว่าคนและขยายไปในหลายพื้นที่ด้วยกันเราจำเป็นต้องให้หลายประเทศรู้และหลายประเทศดำเนินตามเราอยู่ ประเทศที่จะให้คนของเขาเข้ามาก็ต้องศึกษามาตรการของเราว่าปฏิบัติได้หรือไม่ การประกาศของเราล่วงหน้า จะได้มีการวางแผน เตรียมการ จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่เขาพิจารณาเดินทางมาปลายปีในช่วงไฮซีซั่น

 

 

 


 

 

 

เรื่องสำคัญผู้เห็นต่างที่ออกมาแสดงความคิดเห็น สร้างความรุนแรงบนท้องถนน ขอความร่วมมืออย่าสร้างภาพ ทำให้ประชาชนที่เขาเดือดร้อนลำบากไปด้วย นักท่องเที่ยวจะกังวลไม่กล้ามา ขอให้ระมัดระวังอย่างที่สุด สิ่งที่ผมและรัฐบาลคิดอยู่คือให้ประชน ทำกินได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นร้าค้าร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตลอดจนห่วงโซ่ต่างๆที่เป็นวัตถุดิบ จะได้มีการเปิดกิจการในห่วงโซ่ของเขา ซัพพอร์ต "การเปิดประเทศ" จะได้มีการจ้างงาน เพิ่มรายได้ "การเปิดประเทศ" สร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยรอดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ไม่มากก็น้อย 

logoline