โควิด-19

ด่วน ไทยเจอแล้ว 1 ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลตาพลัส" สธ.จับตา แต่ยังไม่กังวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขแถลง ไทยเจอแล้ว 1 ราย ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลตาพลัส" แต่หายแล้ว สั่งเฝ้าระวัง แต่ยังไม่กังวล

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 และการฉีดวัคซีนประจำวัน ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ AY.4.2 หรือ เดลตาพลัส ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์เดลตา ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา จำนวนการติดเชื้อในประเทศอังกฤษเพิ่มสูงขึ้น 6% แต่ทางองค์อนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้ยกระดับ แต่เป็นการให้ความสำคัญที่จะจับตามองเท่านั้น 

 

ด่วน ไทยเจอแล้ว 1  ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลตาพลัส" สธ.จับตา แต่ยังไม่กังวล

นพ.เฉวตรสรร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในประเทศไทย จากการสุ่มตรวจ โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์กองทัพบก AFRIMF พบว่า มีคนไทย ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาพลัส 1 คน เป็น ชายอายุ 49 ปี มีประวัติทำงานที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจพบเชื้อเดลตาพลัส เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้รักษาหายแล้ว และไม่มีปัจจัยอื่น ๆ อีกทั้ง ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ จึงถือว่ายังไม่มีความกังวล แต่ในแง่ว่า อาการจะมีความรุนแรงกว่าปกติ หรือมีโอกาสที่จะดื้อวัคซีนหรือไม่ ยังต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลตา หรือ อัลฟ่า แล้ว ถ้ามีการแพร่กระจายเร็ว จะเห็นลูกคลื่นการแพร่ระบาดที่เร็ว และแรงมากกว่านี้ โดยในวันพรุ่งนี้ ( 26 ต.ค. 2564) กรมวิทยาศาสตร์ฯ จะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

นอกจากนี้ นพ.เฉวตสรร ยังได้ตอบคำถามในประเด็นที่พบคลัสเตอร์ใหม่ ที่ จ.นครราชสีมา จากการลงเล่นน้ำท่วม จากเดิมที่พบ 52 ราย แต่ขยายจนลุกลาม รวม 109 ราย โดยยืนยันว่า สาเหตุการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากการลงเล่นน้ำ แต่ประเด็นสำคัญคือ เกิดจากการรวมกลุ่มกัน ทำให้มีการสัมผัสใกล้ชิด จากสารคัดคลั่ง ซึ่งเป็นความเสี่ยงทำให้เกิดคลัสเตอร์ขึ้น
 

ด่วน ไทยเจอแล้ว 1  ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลตาพลัส" สธ.จับตา แต่ยังไม่กังวล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ