โควิด-19

เร่งกู้เงินจ่ายชดเชย "โควิด-19" 2 หมื่นล้าน เหตุติดเชื้อพุ่ง งบรองรับไม่พอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช. แจงกรณีรอจ่ายค่าบริการโควิด-19 หน่วยบริการ อยู่ระหว่างเร่งเสนอของบกู้เงินฯ เหตุโควิด-19 ระบาดหนัก ผู้ติดเชื้อเพิ่มหมื่นรายต่อวัน ส่งผลการเบิกจ่ายค่าบริการพุ่งสูงหมื่นล้านบาท ทำงบเตรียมรองรับไม่เพียงพอ ย้ำหลังงบอนุมัติ พร้อมโอนคืนค่าบริการหน่วยบริการ

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันเพิ่มสูงนับหลักพันรายถึงหลักหมื่นราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับบริการจากหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก ทั้งบริการคัดกรองการติดเชื้อ บริการรักษาพยาบาล บริการฉีดวัคซีน และบริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านและในชุมชน (HI/CI) ส่งผลต่อการเบิกจ่ายค่าบริการต่างๆ ของหน่วยบริการที่ส่งเข้ามายัง สปสช. เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตามไปด้วยเช่นกัน

เร่งกู้เงินจ่ายชดเชย "โควิด-19" 2 หมื่นล้าน เหตุติดเชื้อพุ่ง งบรองรับไม่พอ


โดยเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม อยู่ที่ 5,000-7,000 ล้านบาท เดือนสิงหาคมเพิ่มเป็น 11,000 ล้านบาท และด้วยการเบิกจ่ายค่าบริการของหน่วยบริการที่มีระยะเวลาเบิกจ่าย 1-2 เดือน ทำให้เดือนกันยายนเพิ่มสูงถึง 15,000 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้งบประมาณที่ สปสช. ขอรับเพิ่มเติมจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายค่าบริการกรณีโควิด-19 และทำให้เกิดภาวะรอจ่ายหน่วยบริการเป็นจำนวน 20,829.23 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา สปสช. รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และนำเรื่องหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเร่งแก้ปัญหา โดยให้ สปสช. จัดทำคำของบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม ซึ่งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้รับทราบและมีมติเห็นชอบแล้วในการประชุมบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา  

 

เร่งกู้เงินจ่ายชดเชย "โควิด-19" 2 หมื่นล้าน เหตุติดเชื้อพุ่ง งบรองรับไม่พอ

 

เลขาธิการสปสช. กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ สปสช. ได้นำเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในหมวดรายการและประเภทบริการอื่นหรือรายการ รายได้สูง(ต่ำ)กว่าค่าใช้จ่ายสะสม ที่ไม่มีภาระผูกพัน ทำการทดรองจ่ายค่าบริการโควิด-19 ที่ค้างจ่ายหน่วยบริการส่วนหนึ่งไปก่อนระหว่างรอการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 

 

 

ขอชี้แจงหน่วยบริการที่ได้ร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้ส่งเรื่องเบิกจ่ายเข้ามายัง สปสช. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับชดเชยค่าบริการนั้น ขณะนี้ สปสช. อยู่ระหว่างประสานของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำมาจ่ายชดเชยแล้ว ทันทีที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี สปสช. จะเร่งโอนงบประมาณเพื่อจ่ายค่าบริการกรณีโควิด-19 ที่ค้างจ่ายโดยเร็ว และคาดว่าจะสามารถจ่ายได้ในกลางเดือนพฤศจิกายน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ