โควิด-19

หมอนิธิ ยัน "โมเดอร์นา" กระตุ้น 50 MCG ได้ผล หลายประเทศใช้แล้ว ลดผลข้างเคียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สยบดราม่า "หมอนิธิ" ยืนยัน "วัคซีนโมเดอร์นา" 50 MCG ได้ผล หลายประเทศใช้แล้ว ลดผลข้างเคียง ชี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 555 บาท ไม่ได้ขายตัดราคา

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลน์" ถึงประเด็นการเปิดจองวัคซีน "โมเดอร์นา" เข็มกระตุ้น 50 ไมโครกรัมต่อโดส ในราคา 555 บาท ของทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในเรื่องของราคา ที่ถูกกว่าโรงพยาบาลเอกชน และ เรื่องของปริมาณการได้รับวัคซีน ว่า เนื่องจากประเทศไทย และแถบเอเชีย ได้รับการฉีดวัคซีนด้วยเชื้อตายมาตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นการกระตุ้นด้วยวัคซีนที่ใช้ทางประเทศตะวันตก ไม่มีข้อมูลทั้ง 2 ทาง ว่าจะใช้ในปริมาณ 50 หรือ 100 ไมโครกรัม ในขณะเดียวกันที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ศึกษา หากจะใช้วัคซีน "ไฟเซอร์" หรือ "โมเดอร์นา" เป็นเข็มกระตุ้น ต่อจากวัคซีนเชื้อตาย จะใช้ปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะทุกคนพุ่งแต่ระดับการภูมิคุ้นกัน ซึ่งทำให้หลงทาง จึงต้องอาศัยในหลายปัจจัย เช่น ดูการระบาดในขณะนั้นว่ารุนแรงขนาดไหน และคน ๆ นั้น เสี่ยงที่จะได้รับเชื้อรุนแรงหรือไม่

 

ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า การตัดสินใจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น mRNA ด้วยปริมาณแค่ 50 ไมโครกรัม  ไม่ได้ถือเป็นการทดลอง เพราะทาง FDA สหรัฐอเมริกา ได้มีการรับรองให้ใช้ปริมาณ 50 ไมโครกรัม
ในการกระตุ้นอย่างชัดเจนแล้ว เนื่องจากภูมิคุ้มกันขึ้นถึงระดับที่จะช่วยป้องกันโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้  และ อาการข้างเคียงจากการได้รับวัคซีนลดลง เพราะในภาวะที่คนไม่เป็นโรค แล้วไปให้การรักษา หรือ การป้องกันนั้น ผลข้างเคียงเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าเรื่องอื่น

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย ไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงครึ่งโดส แต่เป็นสูตรที่มีการนำมาใช้แล้วในหลายประเทศ เช่นที่ อังกฤษ, มาเลเซีย,สิงคโปร์ หรือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านหนังสือ จึงมีการพูดไปโดยที่ไม่มีความรู้

 

ศ.นพ. ยืนยันว่า วัคซีนเข็มกระตุ้น ไม่ว่าจะใช้ในปริมาณ 50 หรือ 100 ไมโคกรัม สามารถทำได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะใช้ในปริมาณที่มาก หรือ น้อย แต่ผลการศึกษาที่ออกมา การใช้ในปริมาณ 50 ไมโครกรัม ผลข้างเคียงมันลดลง ซึ่งก็เป็นปริมาณที่ในต่างประเทศใช้กัน แต่ก็ถือเป็นข้อมูลใหม่ เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ 4-5 เดือน เมื่อทดลองฉีดแล้ว มาดูผลว่าได้ผลแค่ไหน

 

ส่วนการจำหน่ายในราคา 555 บาท ต่อ 50 ไมโครกรัม ไม่ได้เป็นการขายตัดราคาโรงพยาบาลเอกชน แต่เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้แสวงหากำไร แต่โรงพยาบาลเอกชนต้องมีกระบวนการ ในเรื่องค่าใช้จ่าย ทั้งบุคลากร และ อุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงต้องมีการดำเนินการไปตามความเหมาะสม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ