โควิด-19

"วัคซีนโมเดอร์นา" รพ.เอกชน ยืนยัน "ไม่คืนเงินจอง" แต่โอนสิทธิ-เลื่อนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโมเดอร์นา (moderna)" สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยืนยัน "ไม่คืนเงินจอง" แต่โอนสิทธิ-เลื่อนได้ "ซิลลิค ฟาร์มา" ชี้แจง วัคซีนมาแน่ พ.ย.2564

จากกรณีสังคมตั้งข้อสงสัยการจอง วัคซีนโมเดอร์นา (moderna) ผ่านโรงพยาบาลเอกชน "ไม่คืนเงินจอง" ทั้งที่ส่งมอบล่าช้า ผิดสัญญาหรือไม่นั้น

 

(วันที่ 14 ต.ค.2564)  องค์การเภสัชกรรม ได้เปิดแถลงข่าวเรื่อง "ความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา" นำโดย นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม , นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และ ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย หลังจากทำสัญญาซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จากบริษัท "ซิลลิค ฟาร์มา" ซึ่งเป็นตัวแทนถูกต้องของโมเดอร์นา โดยได้ลงนามมาตั้งแต่ ก.ค.2564 ทั้งนี้ อภ.ได้เร่งรัดบริษัทมาโดยตลอด  เนื่องจาก "โมเดอร์นา" เป็นวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนสั่งซื้อจากโรงพยาบาลเอกชน ไม่ได้มาจากงบประมาณภาครัฐ

 

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน  กล่าวว่า การสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ของโรงพยาบาลเอกชนล็อตที่ 1 จำนวน 3.9 ล้านโดส ติดปัญหาเรื่องความชัดเจน ตารางกำหนดระยะเวลาที่นำวัคซีนเข้ามา ทำให้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนค่อนข้างเหนื่อย เพราะเป็นผู้ประสานตรงกับลูกค้าหนึ่งต่อหนึ่ง หมายความว่า ต้องติดต่อลูกค้า 3.9 ล้านคน ส่งผลให้ยากลำบากต่อการจัดการ คำตอบที่ให้กลุ่มลูกค้า จึงต้องมีทั้งเลื่อนการฉีด โอนสิทธิ เพราะรัฐบาลให้ฉีดเข็ม 3 ทั้ง แอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ ส่วนที่ว่าวัคซีนจะมาเมื่อไหร่ โรงพยาบาลเอกชน ไม่สามารถตอบได้จริง ๆ เพราะก็ยังไม่ได้วันที่ชัดเจน 

 

อย่างไรก็ตาม หลายคนที่คาดหวัง และไม่ยอมฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จากภาครัฐ เพราะรอวัคซีนโมเดอร์นา นพ.เฉลิมกล่าวว่า ส่วนตัวขอให้ไปฉีดเข็ม 3 ก่อน แล้วโมเดอร์นาให้เลื่อนออกไป  ซึ่งในใบจองจะเห็นว่า ช่วงเวลาที่ลงไว้ในใบจองค่อนข้างยาว คือ ต.ค.2564 - มี.ค.2565 ซึ่งขอชี้แจงว่า เงื่อนไขในใบจองวัคซีนระบุชัดเจนว่า ไม่มีการขอคืนเงิน แต่ให้ เลื่อนได้ โอนสิทธิ์ได้  
ซึ่งหากเลื่อนการฉีดจากการจองลอตนี้ไป ก็ยังเป็นวัคซีนรุ่นที่ 1

 

ด้าน ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า  การติดตามวัคซีนโมเดอร์นา ได้มีการติดตามประจำทุกสัปดาห์ และแลกเปลี่ยนข่าวสารทางอีเมลทุกวัน จึงอยากชี้แจงว่า หลังจากผลิตแล้ว ก็จะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีน เพื่อให้ได้มาตรฐาน  สำหรับกำหนดการแน่นอน ล่าสุดที่หารือกับโมเดอร์นา คือ วัคซีนจะส่งมาให้ได้ภายในเดือน พ.ย. 2564 อย่างแน่นอน และจะทยอยส่งสัปดาห์ละ 1-3 แสนโดสทุกสัปดาห์ จนกระทั่งครบ 1.9 ล้านโดส ในไตรมาส 4 และที่เหลือในไตรมาส 1 ปี 2565

 

 

 “ที่ช้า คือ ติดปัญหาการผลิตที่ยุ่งยาก ซับซ้อน  ที่ไม่สามารถบอกเป็นวัน  เพราะวัคซีนจะผลิตต่อเนื่อง และส่งตรวจมาตรฐาน โดยจะรู้ล่วงหน้าประมาณ 1-2 สัปดาห์  เมื่อมีการส่งมอบล่าช้า แต่ตามสัญญาที่คุยไว้ในเรื่องไตรมาส ทางบริษัทจะทำทุกวิถีทางให้ได้ในไตรมาส 4 โดยได้ประสานงานกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ขอเพิ่มแหล่งผลิตที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย โดยจะเพิ่มแหล่งผลิตในสหรัฐอีกหนึ่งทางเลือกจากฐานผลิตเดิมเป็นในยูโรป ซึ่งทางบริษัท ได้ส่งเอกสารไปยัง อย.เมื่อปลายเดือน ก.ย.แล้ว ส่วนนี้จะทำให้สามารถนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นได้ และอาจจะได้เร็วมากขึ้น” ภญ.สุนัยนา กล่าว

 

ขณะที่ นพ.วิฑูรย์ ระบุว่า หากบริษัทซิลลิคฯ ไม่สามารถส่งได้ตามกรอบเวลาที่แจ้งล่าสุด ทาง อภ. ต้องพิจารณาว่า มีอะไรผิดสัญญาหรือไม่ หากมีก็จะให้ทางฝ่ายกฎหมายดำเนินการต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ