โควิด-19

ย้อนประกาศ "เคอร์ฟิว" พื้นที่สีแดงเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเวลา ศบค. ประกาศ "เคอร์ฟิว" จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือสีแดงเข้ม ขยับเวลา เคอร์ฟิว ให้สั้นลงตามลำดับ รับกับการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

 

วันนี้(14 ต.ค 2564.)ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 (ศบค.)ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการเป็นประธานการประชุม จะมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 หลังจากผ่อนคลายและปรับมาตรการกิจการกิจกรรมต่าง ๆ มาครบ 14 วัน

 

และคาดว่าจะมีมติผ่อนคลายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกเคหสถานหรือ "เคอร์ฟิว" ในจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือสีแดงเข้มโดยขยับจากเดิม22.00น.-04.00น. ของวันรุ่งขึ้น เป็น 23.00น. - 03.00น. ของวันรุ่งขึ้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 - 31 ต.ค. 2564

 

และจะปรับระดับสีใหม่โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือสีแดงเข้มจาก 29 จังหวัด เหลือ 24 จังหวัด  พื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดงเหลือจำนวน 29 จังหวัด(จากเดิม 37จังหวัด )และพื้นที่ควบคุมหรือสีส้ม  24จังหวัด(จากเดิม 11 จังหวัด)

 

ย้อนลำดับประกาศเวลา "เคอร์ฟิว" พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม)


สำหรับการประกาศ "เคอร์ฟิว" โดยห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 64 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างหนักโดยประกาศเวลา "เคอร์ฟิว" ตั้งแต่เวลา 21.00 น.-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม 

 

ต่อมา 27 ก.ย. 2564 ศบค.มีมติผ่อนปรนมาตรการ "เคอร์ฟิว"ในจังหวัดสีแดงเข้ม 29 จังหวัด ขยับเวลาเป็น 22.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 

 

นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค.จะพิจารณาแนวทางการ เปิดประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศแบบไม่ต้องกักตัว โดยจะพิจารณาปัจจัยหลักคือ จำนวนผู้ติดเชื้อของแต่ละประเทศ รวมทั้งจะ
พิจารณามาตรการแนวทางการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในวันที่ 1 พ.ย.นี้

ย้อนเวลาเปิดประเทศ


16 มิ.ย. 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าหมายว่า ต้องมีการ เปิดประเทศ ภายในเวลา 120 วัน ซึ่งก็จะครบกำหนดประมาณ 15 ต.ค. 2564

 

โดยเป้าหมาย เปิดประเทศ 120 วัน ของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังหมายรวมถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกให้ประชาชนคนไทยให้ได้จำนวน 50 ล้านคน ภายในกำหนดเวลาดังกล่าวด้วย 


ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ประกาศเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้

 

โดยมีเงื่อนไขดังนี้

 

-ผู้ที่เดินทางเข้าไทยต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 

 

-เดินทางเข้าไทยโดยทางอากาศ 

 

-มาจากประเทศที่กำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ 

 

-เมื่อเดินทางเข้าไทย ทุกคนต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ผลเป็นลบ ตรวจก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจอีกครั้ง เมื่อเดินทางมา
ถึงประเทศไทย 

 

-เบื้องต้นเริ่มต้นกำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำไว้อย่างน้อย 10 ประเทศ ซึ่งรวมประเทศอย่างเช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา 

 

-ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอีก ภายในวันที่ 1 ธันวาคม และหลังจากนั้น ภายในวันที่ 1 มกราคม จะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้น

 

คลายล็อกดาวน์

 

-ภายในวันที่ 1 ธันวาคม จะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ 

 

-พิจารณาอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ