โควิด-19

ข่าวปลอม "วัคซีนโควิด" mRNA อันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพใน 1-2 ปี หลังฉีด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวปลอม สธ. ชี้ อย่าเชื่อ "วัคซีนโควิด" mRNA อันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ ใน 1-2 ปี หลังฉีด ยืนยัน วัคซีนมีเพียงพอฉีดนักเรียน

กรณีมีการเผยแพร่ข่าวบนโซเชียลระบุว่า เมื่อฉีดวัคซีน mRNA ไปแล้ว จะมีผลต่อสุขภาพในช่วง1- 2 ปี หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว นพ.เฉวตสรร นามวาท 
ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากวัคซีนมีการศึกษาวิจัยตามมาตรฐานประเทศผู้ผลิตฉีดไปจำนวนมาก ไม่มีทางที่จะทำให้เกิดอันตราย ดังนั้น ขอประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลดังกล่าว ขอให้ติดตามข้อมูลจากทางการ หรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือสูงเท่านั้น
 

ข่าวปลอม "วัคซีนโควิด" mRNA อันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพใน 1-2 ปี หลังฉีด

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน นักศึกษาอายุ 12-17 ปี ที่มีการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ต.ค.มีรายงานว่า ได้ฉีดเข็ม 1 แล้ว 150,190 คน ตัวเลขนี้บางจุดรายงานยังไม่ครบถ้วน จึงขอให้แต่ละจุดที่ฉีดวัคซีน รายงานเข้าระบบให้ต่อเนื่องด้วย ส่วนบางพื้นที่ มีนักเรียนแจ้งว่ามาฉีดวัคซีนแล้ว ได้รับแจ้งให้กลับ ไม่ได้ฉีดนั้น ยืนยันว่า วัคซีนสำหรับนักเรียนมีเพียงพอ พื้นที่ต่าง ๆ ได้แจ้งความจำนงเข้ามา 3.6 ล้านคน ได้จัดส่งในรอบแรกออกไป 1.8 ล้านโดส  เมื่อวัคซีนลงไปแล้วมีการจัดการตามแผน และทยอยฉีด ซึ่งในสัปดาห์นี้ จะกระจายออกไปอีก 1.5 ล้านโดส ดังนั้น จะมีการทยอยกระจายวัคซีนลงไปเรื่อย ๆ ขอให้มั่นใจ การจัดการในพื้นที่ อาจจะมีการนัดหมายมาเป็นลำดับ ตามความเหมาะสม และความพร้อม อาจจะไม่ได้ฉีดพร้อมกันทั้งหมดทุกคนได้ ภายในวันหรือสองวัน หรือในเวลาสั้น ๆ แต่ยืนยันว่า วัคซีนมีเพียงพออย่างแน่นอน

ส่วนการฉีดวัคซีนของนักเรียนต้องครบตามกำหนดจึงจะเปิดโรงเรียนได้ นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวว่า การฉีดวัคซีน ไม่ใช่เงื่อนไข ของการเปิดโรงเรียน แต่ขึ้นอยู่ที่ทางโรงเรียนได้ทำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดไว้ได้ครบหรือยัง อาทิ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการเว้นระยะห่าง และต้องไม่มีกิจกรรม ที่มีการตะโกน หรือเข้าไปรวมกลุ่มกัน ซึ่งเสี่ยงติดโควิด-19 

 

"ศบค.ยังมีความเป็นห่วง พบการติดเชื้อจากการที่ประชาชนไปร่วมงานศพ ที่ตัวเลขยังสูงอยู่ เหตุมีกิจกรรมเสี่ยง เช่น การดื่ม-กิน และยังมีการเล่นการพนัน หลังงานศพ มีรายงานว่า ยังพบการติดเชื้อ ที่ต่างจังหวัด ทั้งกิจการ ล้งผลไม้ หอพัก" นายแพทย์เฉวตสรร กล่าว..

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ