โควิด-19

"หมอยง" แนะทางออก ฉีดวัคซีน ลดอาการข้างเคียง วัยรุ่นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" แนะทางออกการให้วัคซีนสลับ วัคซีนเชื้อตาย เข็มแรก ตามด้วย mRNA เข็ม 2 เป็นทางออกลดอาการข้างเคียง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในวัยรุ่น

วันที่ 24 กันยายน 2564 "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 วัคซีน การให้วัคซีนเข็มแรกเริ่มต้น และกระตุ้นเข็ม 2 

 

 

โดย "หมอยง" ระบุว่า วัคซีนเชื้อตายเข็มแรกเริ่มต้นจะเป็นตัวรองพื้นที่ดี และตามด้วยการกระตุ้นด้วย ไวรัสเวกเตอร์ (virus vector) หรือ mRNA 

 

วัคซีนเชื้อตาย มีอาการข้างเคียงน้อยมาก เช่น อาการเจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ ไข้ ปวดเมื่อยตามตัว เทียบกับวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ (virus vector) หรือ mRNA ที่มีมากกว่า 

 

การให้วัคซีนสลับ "แบบไขว้" โดยเริ่มต้นจากวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค (sinovac) แล้วตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) หรือ ไฟเซอร์ (Pfizer) ภูมิต้านทานจะใกล้เคียงกับการให้วัคซีน AstraZeneca หรือ Pfizer 2 เข็ม ดังแสดงในรูป (ตรวจภูมิต้านทานที่ 1 เดือน) 

 

"หมอยง" แนะทางออก ฉีดวัคซีน ลดอาการข้างเคียง วัยรุ่นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

 

 

"หมอยง" ระบุต่อว่า การให้วัคซีนสลับเริ่มต้นด้วย ไวรัสเวกเตอร์ AstraZeneca แล้วตามด้วย mRNA Pfizer วัดภูมิต้านทานได้สูงสุดในกรณีให้ 2 เข็ม

 

mRNA มีอาการข้างเคียง เข็มที่ 2 มากกว่าเข็มแรก 

 

โดยอาการข้างเคียง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในวัยรุ่น หลังให้ mRNA จะพบมากในเข็มที่ 2 เป็นที่วิตกกังวลของผู้ปกครอง และบางประเทศแนะนำให้ mRNA เข็มเดียว 

 

mRNA เข็มเดียวระดับภูมิต้านทานไม่เพียงพอในการป้องกัน 

 

การให้วัคซีนสลับ เริ่มต้น "วัคซีนเชื้อตาย" เข็มแรก แล้วตามด้วย mRNA เข็มที่ 2 ทำให้ได้รับ mRNA เข็มเดียว น่าจะเป็นทางออกลดอาการข้างเคียง 

 

ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมโดยเฉพาะความปลอดภัย และอาการข้างเคียง ในการให้ "วัคซีนสลับ" เริ่มต้นเชื้อตาย แล้วตามด้วย mRNA ในเด็กวัยรุ่น 

 

ลำดับการสลับวัคซีน มีผลต่อภูมิต้านทาน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ