โควิด-19

"หมอยง" กางข้อมูลยัน ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม บูสต์เข็ม 3 แอสตร้าฯ ภูมิขึ้นสูงมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ กางข้อมูลงานวิจัยยัน ฉีดวัคซีน ซิโนแวค 2 เข็ม และตามด้วยกระตุ้นเข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า พบภูมิขึ้นสูงมาก สู้ไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้

วันที่ 23 กันยายน 2564 "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า การ กระตุ้นเข็ม 3 ด้วย แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) หลังจากได้รับ ซิโนแวค (Sinovac) มาแล้ว 2 เข็ม พบภูมิต้านทานสูงขึ้นมาก 

 

 

"หมอยง" ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ ระบุต่อว่า การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของไวรัส covid-19 ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง การกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้นจึงมีความจำเป็น 

 

การ "ฉีดวัคซีน" มีการให้เบื้องต้น และกระตุ้น เช่น ไวรัสตับอักเสบบี จะให้เบื้องต้น 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน และกระตุ้นเข็มที่ 3 อีก 6 เดือนต่อมา ทำนองเดียวกัน วัคซีน covid 19 ถ้ามีการกระตุ้นเข็ม 3 ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นมาก 

 

การให้วัคซีนเบื้องต้น 2 เข็ม เช่น เชื้อตาย เปรียบเสมือนให้ร่างกายรู้จักเหมือนการติดเชื้อ เมื่อกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด virus vector หรือ mRNA กระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก 

 

งานวิจัยที่ศูนย์เชี่ยวชาญไวรัส จุฬา แสดงให้เห็น ใน preprint 

https://www.medrxiv.org/.../2021.09.16.21263692v1.full.pdf

 

"หมอยง" กางข้อมูลยัน ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม บูสต์เข็ม 3 แอสตร้าฯ ภูมิขึ้นสูงมาก

 

 

หมอยง ระบุต่ออีกว่า การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) หลังจากได้รับ ซิโนแวค (Sinovac) มาแล้ว 2 เข็ม ภูมิต้านทานสูงมาก และขัดขวางสายพันธุ์เดลตาในการทดลอง และมีระดับภูมิต้านทาน IgA ในเลือดสูงกว่าการให้เบื้องต้นอย่างมาก 

 

การตรวจในห้องปฏิบัติการ ภูมิที่สูงขึ้นสามารถขัดขวางสายพันธุ์ไวรัสเดลตาได้ 

 

หลายประเทศมีการให้วัคซีนเข็ม 3 กันแล้ว ประเทศไทยให้เข็ม 3 ด้วยวัคซีนตามคุณสมบัติและการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรค 

 

"หมอยง" กางข้อมูลยัน ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม บูสต์เข็ม 3 แอสตร้าฯ ภูมิขึ้นสูงมาก

 

ที่มา Yong Poovorawan

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ