โควิด-19

"สุวัจน์" มอบต้นฟ้าทะลายโจร ให้มูลนิธิไทยพีบีเอส เพื่อส่งต่อชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัจน์" เชื่อสมุนไพรฟ้าทะลายโจร อาจจะเป็นพืชเศรษฐกิจมาแรง ในอนาคตของประเทศไทย เรื่องของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การลงทุน ระบบสาธารณสุข จะเป็น Infrastructure ตัวใหม่ ที่ประเทศต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสาธารณสุข สร้างความมั่นใจ มาเมืองไทยแล้ว ทุกท่านปลอดภัย

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (TPBS) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน มอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร จำนวน 3,000 ต้น ให้กับมูลนิธิไทยพีบีเอส(TPBS)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

โดยมีนางไขแสง ศักดา ผู้จัดการมูลนิธิฯ นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวไทยพีบีบเอส(TPBS) รับมอบเพื่อกระจายสู่ชุมชนทั่วประเทศในโครงการชุมชนเมืองต้องรอด ผู้ป่วยต้องปลอดภัย ของศูนย์ประสานฉุกเฉินไทยพีบีเอสสู้โควิด ซึ่งวันนี้มีนายไพฑูรย์ งามมุก ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตหลักสี่ มารับมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร จำนวน 500 ต้น

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า ในฟ้าทะลายโจรที่เป็นแคปซูลหรือต้นฟ้าทะลายโจร มีสารที่ทำให้เกิดภูมิต้านทานกับร่างกาย ถ้าโควิด-19 ไม่มีอาการมากนักก็สามารถที่จะต่อสู้ไม่ให้ไวรัสที่เข้าไปในร่างกายขยายตัวได้มากขึ้น  ก็เชื่อกันว่าเป็นวิธีหนึ่งในการรักษา 

 

ต้นฟ้าทะลายโจร

 

 

ทางศูนย์ฯ ก็ทำโครงการเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร คือ มอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกลุ่มเกษตรกร มูลนิธิต่างๆ มามอบให้ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันด้วยและเราก็หาจัดซื้อด้วยแจกจ่ายในจังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้แจกจ่ายไปแล้วหลายหมื่นต้น

ล่าสุด ทางศูนย์ฯ ได้ทำถุงกู้ภัยโควิด-19 ประกอบด้วย ยาฟ้าทะลายโจรที่เป็นแคปซูล เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย มะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง ไข่ไก่ เพื่อแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนเอาไปดูแลตัวเอง

 

 

นี่คือ สิ่งที่เราทำ ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันจะขยายผลเรื่องของการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไปเรื่องๆจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย

 

 

“ผมคิดว่าการที่ ThaiPBS ได้เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และรับมอบฟ้าทะลายโจรวันนี้เหมือนเป็นการจุดประกายให้เห็นถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น ความสำคัญของสมุนไพรไทย วันนี้ที่เรามีปัญหาเพราะวัคซีนโควิด-19 มาไม่ทัน หรือ วัคซีนเราต้องซื้อจากคนอื่น"นายสุวัจน์ กล่าว

 

 

แต่ว่าเมื่อโควิด-19 จบ เราก็ยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไร และจะกลายพันธุ์ไปแค่ไหน หรือโควิดจบอาจจะมีโรคระบาดใหม่ๆขึ้นมา

 

 

แต่ถ้าเราสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสาธารณสุขของประเทศ เช่นให้มีการค้นคว้าวิจัยกับสถาบันหลักๆ มหาวิทยาลัยต่างๆ โรงพยาบาลต่างๆ คิดยารักษาในโรคต่างๆ คิดวัคซีนต่างๆ ที่เป็นของคนไทย

 

 

อันนี้ถือว่าเป็นการสร้างความมั่นคง วัคซีนนั้นอาจจะเป็นวัคซีนสมัยใหม่ๆ หรือเราต่อยอดเอาวิกฤติเป็นโอกาส สร้างวัคซีน สร้างยา มารักษาโรคที่มาจากผลผลิตที่อยู่ในประเทศมาจากภูมิปัญญา สมุนไพรของเรา

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกฯ มอบต้นฟ้าทะลายโจร ให้มูลนิธิไทยพีบีเอส

 

 

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ฟ้าทะลายโจร อาจจะเป็นพืชเศรษฐกิจมาแรงตัวใหม่ ที่เป็นตัวสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับพี่น้องประชาชนและยังมาสร้างภูมิคุ้มกันในระบบสาธารณสุขให้กับประเทศ

 

 

"ผมว่าต่อไปเรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องของการท่องเที่ยว เรื่องการลงทุน เรื่องระบบสาธารณสุข จะเป็น Infrastructure ตัวใหม่ ในอนาคตประเทศไทยก็ต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสาธารณสุข เพื่อจะได้เป็น Infrastructure ที่บอกว่า มาเมืองไทยแล้ว ทุกท่านปลอดภัย”นายสุวัจน์ กล่าว

logoline