โควิด-19

สธ. รับรองวัคซีน "สปุตนิก ไฟว์" รับนทท.เข้าไทยผ่านโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน สธ. รับรองวัคซีนโควิด "สปุตนิก ไฟว์" Sputnik V พร้อมรับนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าไทย ผ่านโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นที่เรียบร้อย

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุข หรือ "สธ." ได้ให้การรับรอง วัคซีนโควิด "สปุตนิก ไฟว์" Sputnik V จากประเทศรัสเซีย เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยกับโครงการ Phuket Sandbox เป็นที่เรียบร้อย 

 

 

แนวทางการตรวจเอกสารรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค "โควิด-19" ฉบับวันที่ 1 กันยายน 2564 ระบุ 

 

ตามมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ได้มีข้อกำหนดการเดินทางมาจากประเทศหรือพื้นที่ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้า-ออกประเทศ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ได้อนุมัติตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ว่า 

 

ผู้เดินทางจำเป็นต้องมีเอกสาร หรือหลักฐานรับรองการได้รับวัคซีน (Certificate of Vaccination) ครบตามเกณฑ์ที่ผู้ผลิตวัคซีน หรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยยา หรือได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนออกเดินทาง 

 

จากมติที่ประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 27/2564 ได้มีการรับรองวัคซีน "สปุตนิก ไฟว์" Sputnik V เพิ่มเติมสำหรับผู้เดินทางที่เข้าร่วมโครงการ "Phuket Sandbox" นั้น กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางการตรวจเอกสารรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ฉบับวันที่ 1 กันยายน 2564 เพื่อเผยแพร่ให้กับหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

 

รายชื่อวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยยา หรือได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

 

  1. Sinovac Biotech Ltd. : CoronaVac จำนวน 2 โดสที่ครบตามเกณฑ์ ระยะห่างระหว่างเข็มไม่น้อยกว่า 2-4 สัปดาห์
  2. AstraZeneca & University of Oxford, SK Bioscience (Korea), Siam Bioscience, Serum Institute of India (SII) : AstraZeneca หรือ Covishield กรณีผลิตจาก SII จำนวน 2 โดสที่ครบตามเกณฑ์ ระยะห่างระหว่างเข็มไม่น้อยกว่า 4-12 สัปดาห์
  3. Pfizer Inc., & BioNTech : Pfizer - BioNTech COVID-19 vaccine หรือ Comirnaty จำนวน 2 โดสที่ครบตามเกณฑ์ ระยะห่างระหว่างเข็มไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์
  4. Johnson & Johnson Services, Inc. : Janssen หรือ Janssen/Ad26.COV2.S จำนวน 1 โดสที่ครบตามเกณฑ์
  5. Moderna Inc. : Moderna จำนวน 2 โดสที่ครบตามเกณฑ์ ระยะห่างระหว่างเข็มไม่น้อยกว่า 4 สัปดาห์
  6. Sinopharm Co., Ltd. : Sinopharm vaccine หรือ COVILO จำนวน 2 โดสที่ครบตามเกณฑ์ ระยะห่างระหว่างเข็มไม่น้อยกว่า 3-4 สัปดาห์
  7. Gamaleya Research Institute of Epidemiology and Microbiology : Sputnik V จำนวน 2 โดสที่ครบตามเกณฑ์ ระยะห่างระหว่างเข็มไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์

 

นิยามการได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน หมายถึง 

 

  1. ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนตามที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดอย่างน้อย 14 วัน ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย
  2. ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็มจากต่างบริษัทผู้ผลิต และมีระยะห่างอย่างน้อยตามที่บริษัทผู้ผลิตเข็มแรกกำหนด เช่น ได้รับวัคซีนเข็มแรก เป็น CoronaVac จากบริษัท Sinovac หากต้องได้รับวัคซีนเข็ม 2 เป็น AstraZeneca จะต้องห่างจากเข็มแรก 2-4 สัปดาห์ 

 

ทั้งนี้ วัคซีนที่ฉีดจะต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยยา หรือได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จำนวน 7 รายการ 

 

สธ. รับรองวัคซีน "สปุตนิก ไฟว์" รับนทท.เข้าไทยผ่านโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

 

ที่มา ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต

 

 

logoline