Lifestyle

สทศ.ปรับรูปแบบข้อสอบเน้นวัดความสามารถเด็กได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สทศ.แจงปรับรูปแบบข้อสอบทั้งโอเน็ต GAT-PAT ด้วย เหตุต้องการวัดความรู้ ความสามารถเด็กให้ได้จริง ย้ำปรับไม่ได้ทำให้ข้อสอบง่ายหรือยากกว่าเดิม แต่ทำให้ลดการเดาของนักเรียนได้ ด้านทปอ.พร้อมชี้แจงหากโดนฟ้องฐานไม่ลดจำนวนสอบGAT-PAT

 เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2553 ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) กล่าวถึงกรณีที่นักเรียนและผู้ปกครองสอบถามถึงเหตุผลที่สทศ. ปรับเปลี่ยนรูปแบบข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือO-NET ว่า สทศ.ไม่ได้ปรับรูปแบบข้อสอบO-NETเท่านั้น แต่ยังปรับรูปแบบข้อสอบความถนัดทั่วไปหรือGATและความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือPATด้วย เนื่องจากต้องการวัดความรู้ ความสามารถของเด็กจริง ๆ และต้องยอมรับว่ารูปแบบการสอบ ที่ใช้ข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และให้นักเรียนต้องเลือกข้อที่ถูกที่สุดเพียง 1 ข้อ เป็นรูปแบบที่ผู้ตอบสามารถเดาถูกได้ ? หรือ 25% ดังนั้นถ้ามีข้อสอบ 100 ข้อๆ ละ 1 คะแนน นักเรียนที่ได้ 25 คะแนน อาจมาจากการเดาถูกทั้งหมดก็ได้ จึงทำให้สทศ.ต้องปรับรูปแบบการสอบ

 ผอ.สทศ.กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบข้อสอบO-NET GATและPAT ที่สทศ.ปรับเปลี่ยนมี 4 รูปแบบคือ1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่ให้เลือกตัวเลือกที่ถูกที่สุด 1 ตัวเลือก 2 แบบปรนัยหลายตัวเลือก ที่เลือกคำตอบหลายคำตอบ3แบบเติมค่าเป็นตัวเลข เช่น ถ้าต้องการจะวัดว่านักเรียนคิดเลขได้คำตอบที่ถูกต้องหรือไม่ ก็ต้องใส่ข้อสอบที่ให้นักเรียนเติมค่าและ4 แบบอ่านบทความแล้วให้ตอบจากสิ่งที่อ่าน และในการสอบแต่ละอย่างนั้นจะใช้รูปแบบข้อสอบอย่างน้อย 2 รูปแบบ ซึ่งการปรับรูปแบบข้อสอบทำแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือปรับเพียง 1 ใน 3 ของข้อสอบเท่านั้น และในการสอบGATและPAT ที่ผ่านมานั้นนำรูปแบบข้อสอบนี้มาใช้แล้ว และผลการประเมินเบื้องต้นพบว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบข้อสอบไม่ได้ทำให้ข้อสอบง่ายหรือยากกว่าเดิม แต่ทำให้ลดการเดาของนักเรียนได้

 "การปรับรูปแบบข้อสอบจะทำให้วัดความรู้ความสามารถของเด็กได้ และถ้าเด็กเก่งจริงก็จะต้องทำข้อสอบของสทศ.ได้แน่นอน ส่วนที่ว่าการปรับรูปแบบข้อสอบนั้นจะต้องแจ้งให้นักเรียนทราบล่วงหน้าก่อน 1 ปีหรือไม่นั้น คิดว่าไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า เพราะการปรับข้อสอบไม่ใช่เรื่องใหม่ และทำกันอยู่ทั่วโลก ซึ่งครูในโรงเรียนก็ต้องทำด้วย เพื่อให้การวัดผลของแต่ละวิชาเหมาะสม"  ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

 ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ จะฟ้องศาลปกครอง ที่ทปอ. ไม่ลดจำนวนการสมัครสอบ GATและPAT ลงทั้งที่การสอบหลายครั้งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการศึกษา และเด็กกวดวิชามากขึ้น ว่า เป็นสิทธิที่นายอำนวยทำได้ และทปอ.พร้อมที่จะไปชี้แจงด้วยเหตุและผล รวมทั้งยืนยันว่าการจัดสอบGAT-PAT 3 ครั้ง ไม่ได้ต้องการหักค่าหัวคิด เพราะทปอ.เป็นหน่วยงานให้บริการแก่เด็กอยู่แล้ว และที่ต้องสอบ 3 ครั้งเพื่อประโยชน์ของเด็กจะได้เลือกสอบตามความเหมาะสม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ