โควิด-19

ตอกย้ำ ผลวิจัยไทย ชี้ วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดแล้วภูมิต่ำกว่าคนติดเชื้อ โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอกย้ำชัดเจน ผลวิจัยไทย ชี้ วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดแล้ว แต่ภูมิคุ้มกันยังต่ำกว่าคนติดเชื้อ COVID-19 เองตามธรรมชาติ

เพจ Drama-addict ได้เผยแพร่งานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ The Lancet ระบุว่า วัคซีน Sinovac กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีการลบล้างต่อ COVID-19 ได้ต่ำกว่าที่ร่างกายได้รับภูมิคุ้มกัน
จากการติดเชื้อเองโดยธรรมชาติ

 

งานวิจัยชิ้นนี้ ที่มีชื่อแปลเป็นไทยว่า "CoronaVac (Sinovac)กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์
กลายพันธุ์ที่น่ากังวลได้ต่ำกว่าการติดเชื้อตามธรรมชาติ"
ถูกทำขึ้นผ่านการศึกษาจาก COVID-19 ทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิม (อู่ฮั่น) อัลฟา เบตา และ เดลตา

 

ตอกย้ำ ผลวิจัยไทย ชี้ วัคซีน "ซิโนแวค" ฉีดแล้วภูมิต่ำกว่าคนติดเชื้อ โควิด-19

 

งานวิจัยยังระบุถึงความกังวล ต่อการใช้วัคซีน Sinovac ท่ามกลางการระบาดของเชื้อเดลตา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเปิดเผยว่า ครอบคลุมเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ ของการระบาดทั้งประเทศแล้ว ทั้งนี้ เชื้อเดลตา มีอัตราการระบาดที่รวดเร็วกว่า และประสิทธิภาพของวัคซีนยังลดต่ำลงด้วย เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างเชื้อดั้งเดิมกับเชื้อเดลตา

 

นอกจากนี้ ในเนื้อหาของงานวิจัย ได้เสนอว่า ควรมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แทนที่จะให้มีการฉีด Sinovac เพียง 2 โดส เพื่อรับมือกับการระบาดอย่างเดียว เนื่องจากภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน Sinovac ขึ้นต่ำกว่าการติดเชื้อเองตามธรรมชาติ

 

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในครั้งนี้ ช่วยตอกย้ำงานวิจัยหลายฉบับ ที่ถูกตีพิมพ์โดยนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเองที่ว่า วัคซีน Sinovac กระตุ้นภูมิคุ้มกันในการป้องกัน COVID-19 ได้ต่ำมาก จนกระทั่งงานวิจัยชิ้นนี้เพียงเปิดเผยว่า ผู้ฉีดวัคซีน Sinovac แล้ว กลับพบว่ามีค่าภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนติด COVID-19 เองตามธรรมชาติเสียอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ