โควิด-19

"โควิดสายพันธุ์ย่อยเดลตา" พบเป็นลูกหลานของ เดลตา ที่ระบาดในไทยเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ฯ ระบุ "โควิดสายพันธุ์ย่อยเดลตา" พบ เป็นลูกหลานของ"เดลตา" ที่ระบาดในประเทศไทยอยู่แล้ว ไม่ได้มาจากต่างประเทศ จับตา AY.4

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าว กรณีพบสายพันธุ์ย่อยของเดลตาในประเทศไทย ว่า เบื้องต้นเดลตาสายพันธุ์ย่อย 4 สายพันธุ์ ที่พบในประเทศไทย ประกอบด้วย

  1. AY.4 หรือ B.1.617.2.4  (สายพันธุ์ย่อยของเดลตา) 3% พบในเขตปทุมธานี จำนวน 4 ราย 
  2. AY.6 หรือ B.1.617.2.6  (สายพันธุ์ย่อยของเดลตา) <1% พบในประเทศไทย พบ 1 คน
  3. AY.10 หรือ B.1.617.2.10  (สายพันธุ์ย่อยของเดลตา) <1% พบในเขต กทม.พบ 1 คน
  4. AY.12 หรือ B.1.617.2.15  (สายพันธุ์ย่อยของเดลตา) <1% พบในเขต กทม. พบ 1 คน

 

"โควิดสายพันธุ์ย่อยเดลตา" พบเป็นลูกหลานของ เดลตา ที่ระบาดในไทยเอง

ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ แถลงเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบ โควิดสายพันธุ์ย่อยเดลตา ที่พบในประเทศไทย ไม่ได้มีข้อบ่งชี้ว่า มาจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือ พบใหม่จากในประเทศไทยเอง แต่กลับบ่งชี้ว่า เป็นลูกหลานที่มีอยู่ในสายพันธุ์ในประเทศไทย เท่าที่วิเคราะห์ เป็นลูกหลานของสายพันธุ์หลัก คือ เดลตา ที่ระบาดอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่จะมาจากจุดเริ่มต้นใดเป็นหลักหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง แต่ที่จะต้องจับตาเป็นพิเศษคือตัว AY.4 ที่พบในเขต จ.ปทุมธานี ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ ระบุว่า ถึงแม้จะมีการพบสายพันธุ์ย่อยเดลตาในประเทศไทย แต่อย่าพึ่งตกใจ ยังเป็นเพียงการเฝ้าระวัง และต้องควบคุม ดูแลอย่างเคร่งครัด เนื่องจากยังตรวจสอบไม่ได้ว่า จะดื้อต่อวัคซีนหรือไม่ แต่ที่ไม่ค่อยน่ากังวล เพราะไม่ได้เป็นการค้นพบใหม่ แต่มีการระบาดอยู่แล้ว ในประเทศทางแถบยุโรป และเริ่มเข้ามาทางเอเชีย จึงยังเป็นเพียงการเฝ้าระวัง และขณะนี้ยังไม่เป็นปัญหากับระบบการรักษา

 

 

logoline