โควิด-19

FDA อนุมัติใช้งานวัคซีน"ไฟเซอร์"เต็มรูปแบบ ชี้ ป้องกัน โควิด-19 ได้ 91%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

FDA สหรัฐฯ อนุมัติใช้งานวัคซีน"ไฟเซอร์" เต็มรูปแบบ จากเดิมที่ใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เปิดช่อง เอกชนจัดซื้อได้โดยตรง

สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดฉีด 2 เข็ม ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ และบริษัท ไบโอเอ็นเทค อย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยให้ใช้เป็นการทั่วไป ในกลุ่มคนอายุตั้งแต่ 16 ปี หรือมากกว่า จากเดิมที่ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น 

 

FDA อนุมัติใช้งานวัคซีน"ไฟเซอร์"เต็มรูปแบบ ชี้ ป้องกัน โควิด-19 ได้ 91%

 

ขณะที่ การใช้งานวัคซีนในเด็กอายุ 12-15 ปี ยังเป็นการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เป็นวัคซีนชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในสหรัฐฯ หลังจาก FDA ทบทวนข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงการผลิต และข้อมูลจากผู้ได้รับวัคซีนราว 44,000 คนแล้ว พบว่า วัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ถึงร้อยละ 91 มีความปลอดภัย ผลิตได้มาตรฐาน

 

ผลจากการที่ FDA อนุมัติเต็มรูปแบบ ทำให้ตอนนี้โรงพยาบาลเอกชน หน่วยงานเอกชน มหาวิทยาลัย และบริษัทต่าง ๆ สามารถจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ได้โดยตรงแล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อผ่านหน่วยงานรัฐ  หน่วยงานสาธารณสุข โดยคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ อาจช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น เชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์ มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

ขณะที่ วัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก 2 ยี่ห้อ ที่ใช้งานในสหรัฐฯ คือ โมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA

 

ขณะเดียวกัน ต้องจับตาดูว่า การแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ (24 ส.ค.2564) ในประเด็น FDA สหรัฐอเมริกา อนุมัติการใช้วัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ และ เปิดช่องให้เอกชนนำเข้าได้ ในส่วนของประเทศไทยจะมีคำตอบอย่างไร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ