โควิด-19

อึ้ง ดร.อนันต์ ยกเคส พญ.อินเดียติดเชื้อโควิด 2 รอบภูมิพุ่ง ต้าน"เดลตา" ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึงกับอึ้ง ดร.อนันต์ ยกเคสแพทย์หญิงชาวอินเดีย ติดเชื้อ"โควิด-19" แอลฟ่า 2 ครั้งไม่แสดงอาการ แถมภูมิพุ่ง แต่รอบ 3 เจอ"เดลตา" เอาไม่อยู่ เชื้อลงปอด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุหัวข้อ "Breakthrough reinfection" กับ COVID-19 โดยยกตัวอย่างของผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศอินเดีย ว่า มีเคสผู้ป่วยโควิด-19 ชาวอินเดียรายหนึ่ง น่าสนใจมาก เป็นบุคลากรทางการแพทย์หญิงอายุ 61 ปี ในกรุงนิวเดลี เธอตรวจ RT-PCR พบว่า ติดเชื้อโควิดแบบไม่มีอาการในเดือนสิงหาคมปี 2563 เธอใช้เวลากักตัว 3 วัน ก็ไม่สามารถตรวจพบเชื้อด้วย RT-PCR ได้อีก ตรวจภูมิประมาณ 3 เดือนหลังจากนั้น ไม่พบแอนติบอดีขึ้น  ซึ่งเป็นปกติในผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการ 

 

อึ้ง ดร.อนันต์ ยกเคส พญ.อินเดียติดเชื้อโควิด 2 รอบภูมิพุ่ง ต้าน"เดลตา" ไม่ได้

 

ต่อมาตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ของปี 2564 เธอได้รับวัคซีน COVISHIELD (AZ ของอินเดีย) เข็มแรก ประมาณ 2 อาทิตย์หลังฉีด ตรวจภูมิพบภูมิขึ้นเป็นบวก และ ได้วัคซีนเข็มสองประมาณ 6 อาทิตย์หลังเข็มแรก แน่นอนภูมิของเธอเป็นบวก (เราเชื่อว่าคนที่เคยติดเชื้อ ถ้าได้วัคซีน ภูมิจะดีดสูงกว่าคนปกติ เธอคนนี้น่าจะอยู่ในกลุ่มนั้น)

 

แต่ 3 วันหลังจากตรวจภูมิว่าเป็นบวก เธอเริ่มรู้สึกตัวว่าไม่สบาย และ 2 วันหลังจากนั้น ไปตรวจ RT-PCR ผลออกมาเป็นบวก และ ตรวจดูสายพันธุ์พบว่า เธอติดไวรัสสายพันธุ์แอลฟ่า แต่อาการเธอไม่หนัก และสามารถหายเป็นปกติ RT-PCR เป็นลบภายในไม่กี่วัน หลังจากหายป่วย เธอตรวจภูมิพบว่า ค่าแอนติบอดีดีดสูงขึ้นอีก ซึ่งน่าจะมาจากการติดเชื้อนั่นเอง (ติดเชื้อซ้ำอีกรอบ คือการกระตุ้นภูมิคุ้มกันน่าจะสูงพอที่อยู่กับเธอไปอีกนาน?)

 

แต่ 14 วันหลังจากการติดเชื้อแอลฟ่า และหายป่วยจน PCR เป็นลบไปแล้ว เธอเริ่มรู้สึกไม่สบายอีกรอบ ประมาณ 1 อาทิตย์ หลังมีอาการ เธอตรวจพบผล RT-PCR เป็นบวกอีกครั้ง และ การถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อของการป่วยครั้งนี้ เป็น เดลต้า ที่แตกต่างจากการป่วยเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนชัดเจน แต่คราวนี้ ผล RT-PCR ของเธอไม่ลงเร็วเหมือนครั้งก่อน ประมาณ 2 อาทิตย์หลังมีอาการ เธอเริ่มมีปอดอักเสบ หายใจลำบาก ออกซิเจนในเลือดต่ำ และต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รักษาตัวอยู่นานประมาณ 1 เดือน จนกลับมาหายเป็นปกติ ช่วงที่พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล ค่าภูมิคุ้มกันก็ขึ้นสูง จากการถูกกระตุ้นเช่นเดียวกัน

 

เคสนี้ต้องเรียกว่า "breakthrough reinfection" ซึ่งยอมรับว่า ไม่เกิดขึ้นบ่อย ๆ แต่เป็นเคสที่น่าสนใจ มีอะไรให้เก็บข้อมูลอีกเยอะมาก สำหรับไวรัสเดลต้า คณะผู้วิจัยยังหาคำตอบไม่ได้ว่า ทำไมภูมิคุ้มกันที่สูงมากในตัวเธอ ป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการรุนแรงไม่ได้...ย้ำอีกทีว่า เคสนี้เกิดขึ้นยากมาก

 

 

 

ที่มา : Anan Jongkaewwattana

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ