คอลัมนิสต์

เพื่อไทยเอฟเฟกต์ ‘ชัยธวัช’ แก้หมากกล ระวัง ‘ขงเบ้ง’ ตกกำแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจทย์ยากแม่บ้านก้าวไกล 'ชัยธวัช' เพื่อนรักธนาธร ฉายา 'ขงเบ้ง' เจอปมเพื่อไทย ชิงประธานสภาฯ โยงแบ่งเค้กรัฐมนตรี จะเดินเกมแก้หมากกลอย่างไร ไม่ให้พลาดพ่ายทั้งกระดาน

บททดสอบมือประสานสิบทิศ ชัยธวัช แม่บ้านพรรคสีส้ม ฉายา ขงเบ้ง ปมเพื่อไทย ชิงประธานสภาฯ โยงแบ่งเค้กโควต้ารัฐมนตรี โจทย์ยากของต๋อม ก้าวไกล เพื่อนรักเอก ธนาธร

 

ด้านหนึ่ง ชัยธวัช โตมาจากยุทธจักรผู้นำนักศึกษาหัวก้าวหน้า เป็นนักคิด นักกลยุทธ์ ภาพของต๋อม ก้าวไกล ก็คือ อ้วน ภูมิธรรม ในพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2544  

ช่วงการฟอร์มรัฐบาลผสม 8 พรรค ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ สื่อหลายสำนักโฟกัสไป ต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ

 

ต๋อม ชัยธวัช มีบุคลิกต่างจากพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เขาเป็นคนเงียบขรึม พูดน้อยตามประสานักคิด นักวางแผน จึงมีสื่อออนไลน์บางสำนักเรียกเขาว่า ขงเบ้งแห่งก้าวไกล 

อย่างไรก็ตาม ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ต๋อม ชัยธวัช ได้เข้าร่วมเวทีดีเบตหลายครั้ง ซึ่งเขาก็ทำได้ดี จนด้อมส้มเรียกว่า พ่อต๋อม แม้เขาจะไม่ป็อปปูล่าร์เท่าพิธา แต่ก็มีด้อมติดตามจำนวนไม่น้อยเลย

 

หลังผ่านพิธีกรรมเซ็นเอ็มโอยู 8 พรรคไปเรียบร้อยแล้ว ภารกิจของต๋อม ชัยธวัช และแกนนำก้าวไกลก็คือ การเจรจาโน้มน้าว สว.ให้ช่วยโหวตเลือกพิธา เป็นนายกฯ

 

ขณะที่พรรคก้าวไกล กำลังเฝ้าลุ้นตัวเลข สว.ที่จะแสดงตัวหนุนพิธา กลับเจอปัญหาความขัดแย้งในหมู่พรรคฝ่ายประชาธิปไตย เมื่อมีว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ทวงคำสัญญาเรื่องตำแหน่งประธานสภา

 

ล่าสุด พรรคเพื่อไทย สื่อสารผ่านทวิตเตอร์ กรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ประธาน สภา ควรเปิดทางผลักดันทุกนโยบาย ของพรรคร่วมรัฐบาล ให้สำเร็จ ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น

 

นั่นหมายความว่า ประเด็นตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่แค่ข้อเสนอส่วนตัวอดิศร เพียงเกษ หรือประเสริฐ จันทรรวงทอง หากแต่เป็นเรื่องของเพื่อไทยทั้งพรรค 

 

ก่อนหน้านี้ ต๋อม ชัยธวัช เคยยืนยันในหลักการเมื่อพรรคก้าวไกล ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปเร็วมาก เลขาฯต๋อม จะว่าอย่างไร

 

สามสหาย สนนท.

 

กลางปี 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตัดสินใจตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์อย่างชัยธวัช ตุลาธน และศรายุทธ ใจหลัก มาช่วยกันระดมสมองปั้นพรรคแห่งความหวังใหม่

 

ชัยธวัช ธนาธร และศรายุทธ สมัยเป็นผู้นำนักศึกษาหัวก้าวหน้า ช่วงปี 2541-43

 

ธนาธร ,ชัยธวัช และศรายุทธ ต่างก็เป็นสหายร่วมรบ สมัยที่พวกเขาเป็นนักศึกษาหัวก้าวหน้า ทำกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัยในนาม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

 

ต๋อม-ชัยธวัช แซ่โค้ว(ตุลาธน) นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยปี 2541 เป็นคนเรียนเก่ง มีบุคลิกเป็นนักคิด นักทฤษฎี นักวางแผน 

 

เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2542 และรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยปี 2543

 

ติ๋ง-ศรายุทธ ใจหลัก นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ปี 2543 


 
พรรคอนาคตใหม่ยุคก่อตั้ง เอก ธนาธร เป็นหัวหน้าพรรค ,ต๋อม ชัยธวัช เป็นรองเลขาธิการพรรค และติ่ง ศรายุทธ เป็นผู้อำนวยการพรรค

 

ปัจจุบัน ต๋อม ชัยธวัช เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล และติ่ง ศรายุทธ เป็นผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล ส่วนเอก ธนาธร เป็นประธานคณะก้าวหน้า

 

เดินชนแต่ไม่โฉ่งฉ่าง

 

คนที่เคยรู้จักต๋อม ชัยธวัช สมัยที่ทำงานอยู่ในสถาบันพัฒนาการเมือง ได้สรุปความเป็นชัยธวัชว่า ไม่ต่างจากอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย สมัยก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย ปี 2544 เป็นนักวางกลยุทธ์ เดินชนแบบไม่โฉ่งฉ่าง 

 

ชัยธวัช ยืนยันว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล อย่ากังวลเรื่องความอาวุโส คนวัยกลางคนก็มีความเหมาะสม เพราะมีความเที่ยงธรรมชัดเจน มีทักษะความสามารถที่เข้าใจทั้งระเบียบกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

นับจากนี้ไป ต๋อม ชัยธวัชต้องแก้เกมเพื่อไทยขอตำแหน่งประธานสภาฯ ให้มีทางออกอย่างเหมาะสม และเป็นที่น่าสังเกตว่า พักนี้ อ้วน ภูมิธรรม พี่ใหญ่ของกลุ่มแคร์ เงียบผิดปกติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ