คอลัมนิสต์

ไอดอลเจนใหม่ ‘วันนอร์’ บ้านใหญ่ ‘ยะลา’ สู้เพื่อประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกลุ่มวาดะห์ถึงพรรคประชาชาติ 'วันนอร์' ในวัย 79 ปี ประมุขบ้านศรี 'ยะลา' กลายเป็นไอดอลเจนวาย-เจนแซด ด้วยสปีชวิงวอนผู้มีอำนาจ ให้โอกาสรัฐบาลประชาชน

44 ปี บนถนนการเมือง วันนอร์ ทั้งรุ่งโรจน์ และราโรย ในวัย 79 ปี ประมุขบ้านศรียะลา กลายเป็นไอดอลเจนวาย-เจนแซด ด้วยสปีชแห่งปี วิงวอนผู้มีอำนาจให้โอกาสรัฐบาลประชาชน

ท่ามกลางกระแสข่าวแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาฯ หลายคนนึกถึง วันนอร์ ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่เป็นชาวมุสลิม

ชื่อ วันนอร์ หรือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกพูดถึงในออนไลน์อย่างกว้างขวาง เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.2566 ในเวทีลงนามเอ็มโอยู จัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคที่โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ 

 

“ผมอายุ 79 ปี และคนวัยรุ่นเดียวกับผมอีกเยอะครับ ที่มีความหวัง อยากจะเห็นประเทศนี้ เปลี่ยน แปลงได้แล้วครับ....เพราะฉะนั้น ผมขอวิงวอนเถอะครับ ใครมีอำนาจ ใครมีพลัง โปรดใช้อำนาจและพลังนั้นให้คนที่อยากทำงานเพื่อประชาชน ได้มีโอกาสทำงาน ขอบคุณครับ”

 

คำกล่าวข้างต้นของวันนอร์ กลายเป็น Quote of The Day ของวันนั้น มีการแชร์ต่อข้อความนี้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนอยากรู้จักอาจารย์วันนอร์มากขึ้น

อาจารย์วันนอร์ กับคนรุ่นใหม่ชายแดนใต้

มาถึงสัปดาห์นี้ ในกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย แย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ จึงมีนักวิชาการบางคนพูดถึง อาจารย์วันนอร์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตประธานรัฐสภา (24 พ.ย.2539-27 มิ.ย.2543) ซึ่งน่าจะเป็นประธานสภาฯได้ ในฐานะคนกลาง


อย่างไรก็ตาม บริบทการเมืองปัจจุบัน ไม่ใช่ยุคอุทัย พิมพ์ใจชน พรรคก้าวหน้า มี 3 เสียงได้เป็นประธานสภาฯ เพราะสมัยโน้นเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ 

 

สำหรับผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พรรคประชาชาติ ได้ สส.จำนวน 7 ที่นั่ง บวกกับ สส.บัญชีรายชื่อ 2 ที่นั่ง รวม 9 ที่นั่ง

 

ที่สำคัญ ชัยชนะของพรรคประชาชาติ ได้ สส.ทั้ง 3 ที่นั่ง ในสนาม จ.ยะลา คือเขต 1 สุไลมาน บือแนปีแน ,เขต 2 ซูการ์โน มะทา และเขต 3 อับดุลอายี สาแม็ง โดยเฉพาะเขต 1 อ.เมืองยะลา ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ทีมอาจารย์วันนอร์ ชนะเลือกตั้งในเขตนี้

 

บ้านใหญ่ศรียะลา

 

เมื่อปี 44 ปีที่แล้ว วันนอร์ ลาออกจากรองอธิการบดีวิทยาลัยครูยะลา มาสมัคร สส.ยะลา ในนามพรรคกิจสังคม และได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

 

หลังจากนั้น อาจารย์วันนอร์ ย้ายไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมกับ เด่น โต๊ะมีนา อดีต สส.ปัตตานี ก่อตั้งกลุ่มวาดะห์ ก่อนจะแยกตัวออกไปอยู่พรรคประชาชน

 

กลุ่มวาดะห์ ภายใต้การนำของอาจารย์วันนอร์ ก้าวสู่ยุครุ่งโรจน์ในช่วงที่เข้าไปร่วมก่อตั้งพรรคความหวังใหม่ และอาจารย์วันนอร์ เป็น รมช.มหาดไทย รัฐบาลชวน และเป็น รมว.คมนาคม รัฐบาลชวลิต


ช่วงที่ตกต่ำของกลุ่มวาดะห์ เมื่ออาจารย์วันนอร์ พาพลพรรคเข้าสังกัดพรรคไทยรักไทย และก่อนการเลือกตั้งปี 2548 เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนที่นราธิวาส ตามมาด้วยกรณีกรือเซะ-ตากใบ ส่งผลลบต่อกลุ่มวาดะห์ ทำให้เครือข่ายวันนอร์ สอบตกหมดในสนาม 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

พรรคคนชายแดนใต้

 

กลุ่มวาดะห์ และ วันนอร์ ตกต่ำอยู่หลายปี ในช่วงที่มีกระแสต่อต้านระบอบทักษิณ กระทั่ง ผู้อาวุโสแห่งบ้านใหญ่ศรียะลา ตัดสินใจแยกวงจากกลุ่มวาดะห์ มาร่วมงานการเมืองกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

 

วันที่ 1 ก.ย.2561 อาจารย์วันนอร์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดตัวพรรคประชาชาติ ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

 

แนวคิด พ.ต.อ.ทวี ต้องการสร้างพรรคการเมือง ที่ไม่ใช่พรรคมุสลิม แต่เป็นพรรคที่เน้นความหลากหลาย และให้ความสำคัญกับกลุ่มชาติพันธุ์ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

 

ความสำเร็จของพรรคประชาชาติใน 3 จังหวัดภาคใต้ คือ พลานุภาพของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. ในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

ทวี ในฐานะมือประสานสิบทิศ ระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งนักการเมืองต่างสีต่างขั้ว กลุ่มทุน กลุ่มข้าราชการ นักการเมือง และภาคประชาสังคม ขับเคลื่อนพรรคประชาชาติ จนประสบความสำเร็จในวันนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ