คอลัมนิสต์

บูรพาพยัคฆ์ไม่แพ้ ‘ประวิตร’ สยบก๊กก๊วน จับตาซุ้มใหญ่ใกล้ชิด 'เพื่อไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านป่ารอยต่อฯสงบนิ่ง 'ประวิตร' ไม่แจงเรื่องเซ้งพรรค รอวัน เกมพลิกฉีกเอ็มโอยู กำเนิดรัฐบาลข้ามขั้ว จับตา 2 ซุ้มใหญ่ เสี่ยสันติ และผู้กองธรรมนัส ที่มีความใกล้ชิดกับปีก 'เพื่อไทย'

พยัคฆ์บูรพาสงบนิ่ง ประวิตร ไม่แจงเรื่องยุบพรรค ไม่ขยับหมากเกม รอวันส้มหล่น พิธา สะดุดปมหุ้นสื่อ เกมพลิกฉีกเอ็มโอยู กำเนิดรัฐบาลข้ามขั้ว

 

พลังประชารัฐยุคบ้านใหญ่ ประวิตร ยังเอาอยู่ ดูแล สส.ใกล้ชิด จับตา 2 ซุ้มใหญ่ เสี่ยสันติ และผู้กองธรรมนัส ที่มีความใกล้ชิดกับปีกเพื่อไทย

หลังตกเป็นข่าวใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค จะสละสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ และลาออกจากหัวหน้าพรรค เปิดทางให้ สส.ไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย ตอนแรก สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จะแถลงชี้แจงเรื่องนี้ ในวันที่ 23 พ.ค.2566

 

แต่ภายหลัง พรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งยกเลิกกำหนดการแถลงข่าวโดยไม่มีกำหนด  แหล่งข่าวบ้านป่ารอยต่อฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ไม่มีแผนจะลาออกจากหัวหน้าพรรค และไม่มีการเซ้ง สส.ให้พรรคเพื่อไทยแน่นอน

ว่ากันว่า ทั้ง 2 ลุงคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประเมินว่า เกมจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคก้าวไกล ยังอีกนานกว่าจะวันโหวตเลือกนายกฯ และเกมยังไม่จบ

หันมามองพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ส.ส.แบบแบ่งเขต 39 ที่นั่ง และบัญชีรายชื่อ 2 ที่นั่ง รวม 41 ที่นั่ง ถือว่า ได้ สส.เกินความคาดหมายของโพลหลายสำนัก


สส.เขต 39 คน ของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.หน้าใหม่ ที่ไม่ได้สังกัดซุ้มไหน และอยู่ในการดูแลของลุงป้อม ประมาณ 10 คน ทั้งภาคใต้ และภาคอีสาน

 

ส่วน สส.เก่า จะเป็นซุ้มบ้านใหญ่ ที่มีแสงในตัวเอง อย่างเช่นตระกูลเทียนทอง 2 ที่นั่ง ,บ้านใหญ่กำแพงเพขร 3 ที่นั่ง , บ้านใหญ่ราชบุรี 3 ที่นั่ง ,ตระกูลโล่ห์วีระ 1 ที่นั่ง, บ้านใหญ่เมืองสิงห์ 1 ที่นั่ง, บ้านใหญ่พระพุทธบาท 1 ที่นั่ง, บ้านใหญ่พนมสารคาม 1 ที่นั่ง และบ้านใหญ่สัตหีบ 1 ที่นั่ง

 

สำหรับซุ้มใหญ่ก็มี 2 ซุ้มคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และสันติ พร้อมพัฒน์ ทั้งสองซุ้ม มีกำลัง สส.อยู่ในมือรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 คน 

 

ก๊กเมืองมะขามหวาน

 

ในฐานะแม่บ้านพรรค สันติ พร้อมพัฒน์ รับผิดชอบดูแลภาคเหนือตอนล่าง และภาคอีสานบางจังหวัด อดีต สส.สอบตกไปเยอะ แต่เสี่ยสันติ ยังรักษาที่มั่นใหญ่เมืองเพชรบูรณ์ไว้ได้

 

6 สส.เมืองมะขวานหวาน ประกอบด้วย พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1, จักรัตน์ พั้วช่วย ว่าที่ สส.เพชรบูรณ์ เขต 2, บุญชัย กิตติธาราทรัพย์ ว่าที่ สส.เพชรบูรณ์ เขต 3, วรโชติ สุคนธ์ขจร ว่าที่ สส.เพชรบูรณ์ เขต 4, วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ว่าที่ สส.เพชรบูรณ์ เขต 5 และอัคร ทองใจสด ว่าที่ สส.เพชรบูรณ์ เขต 6

 

หน้าใหม่อีก 3 คนจากภาคอีสาน คือ วิริยะ ทองผา ว่าที่ สส.มุกดาหาร เขต 1,ชัยมงคล ไชยรบ ว่าที่ สส.สกลนคร เขต 5 และจำลอง ภูนวนทา ว่าที่ สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 ก็ได้รับการดูแลจากเสี่ยสันติ

 

ก๊กกว๊านพะเยา

 

การเลือกตั้งที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รับผิดชอบภาคเหนือตอนบน ได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยตัวผู้กองเองก็ชนะเลือกตั้งที่พะเยา เขต 1 โกยมา 5 หมื่นแต้ม

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ชนะยกจังหวัดพะเยา

กองกำลังของผู้กองธรรมนัส ประกอบด้วย อนุรัตน์ ตันบรรจง ว่าที่ สส.พะเยา เขต 2,จีรเดช ศรีวิราช ว่าที่ สส.พะเยา เขต 3, นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ว่าที่ สส.เชียงใหม่ เขต 9,ปกรณ์ จีนาคำ ว่าที่ สส.แม่ฮ่องสอน เขต 1, ไผ่ ลิกค์ ว่าที่ สส.กำแพงเพชร เขต 1 และภาคภูมิ บูลย์ประมุข ว่าที่ สส.ตาก เขต 3

 

วิรัช รัตนเศรษฐ พันธมิตรใกล้ชิดธรรมนัส ปรากฏว่า เครือญาติสอบตกหมดที่โคราช ทำให้มีพลังต่อรองภายในพรรคลดน้อยลง ซึ่งตัวเขาเองและลูกชาย อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ก็ไม่ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ

 

ส่วนบ้านใหญ่สุไหงโก-ลก สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ว่าที่ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 และน้องชาย อามินทร์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 2 ถือได้ว่า เป็นเด็กสร้างของวิรัช และผู้กองธรรมนัส


    

logoline