Program Online

(คลิป) หมอไขความลับ 'ภูมิแพ้จมูก' กินยา 20 ปี เหตุใดไม่หายสักที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เตือน หลีกเลี่ยงกินยาแก้แพ้ทุกวัน อาการภูมิแพ้จมูก แก้ไขได้ รักษาถูกจุด ชีวิตเปลี่ยน หลังมีคนไข้มาปรึกษา เหตุแฟนต้องกินยาแก้แพ้นานกว่า 20 ปี ถ้าไม่กินจะนอนไม่หลับ ใช้ชีวิตไม่ปกติ

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อผู้ใช้ @wawa.allergy กับแคปชั่นระบุ 'หมอตอบคำถามให้นะคะ' กับคำถามที่ชาวเน็ตสอบถาม คุณหมอ ถึงปัญหาที่แฟนเจอ นั่นก็คือเรื่องของ ภูมิแพ้ จมูก ที่แฟนกิน ยาแก้แพ้ ทุกวันก่อนนอน ถ้าไม่กิน จะนอนไม่ได้ นอนไม่หลับ จามตลอด ทำให้กินยาแก้แพ้ต่อเนื่องมาจะ 20 ปีแล้ว พยายามไม่กิน แต่ใช้ชีวิตปกติลำบาก ซึ่งทางคุณหมอก็ได้อธิบายว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น มีลักษณะเป็นเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบหรือเรื้อรัง ซึ่งอาจจะเกิดจากภูมิแพ้หรือไม่แพ้ก็ตาม ถือเป็นอาการค่อนข้างรุนแรง ส่วนสาเหตุที่ชอบเกิดตอนนอน เป็นเพราะตัว ไรฝุ่น ร่วมกับความชื้นและความเย็นในห้องไปกระตุ้น

อย่างไรก็ตามคุณหมอ ก็ได้ยกตัวอย่างให้เห็นว่าตัวไรฝุ่นเป็นสิ่งกระตุ้น เวลาเราสูดดมเข้าไป ไรฝุ่นก็จะไปเกาะตรงเยื่อบุจมูก ทำให้ไปกระตุ้นเซลล์อักเสบที่อยู่ในเยื่อบุให้มันแตกตัว พร้อมเปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ว่า เหมือนรังมดแดงเวลารังมันแตก มันก็จะกระจายออก ก็ไปกระตุ้นทำให้เราจาม ส่วนยาก็เป็นสิ่งป้องกันไปจับตัวมดไว้ไม่ให้กระจาย ดังนั้นเวลากินยาก็จะหายเป็นครั้งคราว แต่เวลาไม่กินยามดก็กระจายเหมือนเดิม ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงกินยาแก้แพ้ทุกวัน แต่พยายามรักษาเยื่อบุโพรงจมูกให้ดี อย่าให้มีสิ่งเร้าไปกระทบ อาการภูมิแพ้จมูก แก้ไขได้ ถ้ารักษาถูกจุด ชีวิตเปลี่ยน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ