Program Online

(คลิป) เมื่อครูไทยไปสอนเด็กม้ง เอ็นดูใครก่อนดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อครูอนุบาลปฐมวัย ได้ไปประจำการที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ซึ่งนั่นแปลว่ามีเด็กม้งเด็กดอยแล้วหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคการสอน เพราะถึงจะคุยกันคนละภาษาแต่พวกเขาเข้าใจกันได้ ไปชมคลิปกันเลย

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @kiggog2324 พร้อมเขียนแคปชั่นระบุ 'เมื่อครูบอกไปล้างเท้า' เมื่อนักเรียนตัวน้อยชาวม้ง มีเชื้อจีน นามว่า 'กิตติศักดิ์' เด็กนักเรียน ปฐมวัย กำลังนั่งบนอ่างล้างมือ ครูก็เดินเข้ามาถาม กิตติศักดิ์ทำอะไร แล้วเด็กก็ตอบครูเป็นภาษาม้ง ที่มี คนใจดี แปลให้เราว่า น้องบอกล้างเท้าอ่า แต่พูดไม่ชัด ถึงแม้ครูจะฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง จึงเดาคำถามกลับไปว่า ล้างเท้าเหรอ สะอาดยัง แล้ว ด.ช.กิตติศักดิ์ ก็พยักหน้า และพูดว่าสะอาดแย้ววววว ยังดีนะเด็กฟังครูรู้เรื่อง ครูพูดอะไรก็พยักหน้าไปก่อน เมื่อครูมองว่าเด็กล้างเท้า ครูก็อุ้มไปส่งห้องเรียนละกัน ครูไทย กับ เด็กดอย เขาก็อยู่ร่วมกันได้

ครูก็ว้าวุ่นเลยทีนี้ แต่ดีนะคุยกันคนละภาษา แต่เข้าใจกันได้ เมื่อน้องก็พูดแต่ม้ง ครูก็ถามแต่ไทย ปีหน้าน้องน่าจะพูดไทยได้ชัดเนอะ

หลังคลิปถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งบางคนก็แปลภาษาม้ง ไม่รู้ผิดหรือถูก เขาก็แปลว่า เด็กบอกครูว่ายุงกัดเท้า แต่ครูถามว่าล้างเท้าหรอ สะอาดยัง เด็กเลยตอบตามครูว่าสะอาดแล้ว (แปลจากภาษาม้งจร้า) ขณะที่มีบางคนเข้ามาตอบในคอมเมนต์แย้งไปว่า เด็กบอกครูว่าล้างเท้า แต่น้องพูดไม่ชัด นั่นแปลว่าคุณครูเขาเดาเก่งนั่นเอง ขณะที่ก็มีบางคนเข้ามาแซวว่า ครูถามเป็นภาษาไทย เราตอบเป็นภาษาม้ง เข้าใจกันด้วย 😊 ,น้องใช้แต่ภาษาม้งไห้ครูไม่นานครูคงเก่งภาษาม้งขึ้น🤣,น้องใส่กางเกงกลับด้านด้วย, เอ็นดูน้องเสื้อทำไมเป็นอย่างนั้น😅😂 ก็เพราะเสื้อไม่แห้ง ไม่ค่อยมีแดดจร้า

logoline