Program Online

(คลิป) ไปทำความรู้จักแหนแดง ที่เด็กก็นึกว่าสนามหญ้าเทียมอะแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อพูดถึงแหนแดง ที่เขาชอบอยู่ในน้ำนิ่ง แต่จะนิ่งทำเด็กเข้าใจผิดแบบนี้ไม่ได้นะ น้องก็นึกว่าเป็นสนามหญ้าก็ก้าวขาลงอย่างมั่นใจ ทำเอาแม่ถึงกับบอกไม่ทัน แต่แหนแดงเขามีประโยชน์ยังไงบ้าง ไปชมคลิปกันเลย

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @ning_love_999 พร้อมเขียนข้อความในคลิป 'ลูกฉันตกคลองน้ำที่มีแหนน้ำ นางไม่รู้นึกว่าสนามหญ้า ก้าวขาลงอย่างมั่นใจ แม่ก็บอกไม่ทัน ร่วงน้ำซะแล้ว' เมื่อพาลูกไปเที่ยวสวนสาธารณะ แล้วจังหวะเดินผ่านคลอง ที่ล้อมไปด้วยสนามหญ้า ก่อนที่ ลูกชาย จะก้าวพลาด เดินลงคลองไปซะงั้น ก็นึกว่า สนามหญ้าเทียม อะแม่ เห็นมันนิ่งๆ ก็เลยเดินไปเหยียบอย่างมั่นใจ แม่ก็คว้าไม่ทัน ทำได้แค่ช่วยดึงขึ้น ยังดีนะน้ำไม่ลึก เอาซะแม่ตั้งคำถามเลย เด็กกรุงเทพฯ เขาเป็นแบบนี้กันเหรอ ทำไงได้เนอะแหนน้ำก็สำคัญ ไม่ไหวติงเลยสักนิด

  • ไปรู้จัก 'แหนแดง' พืชที่ชอบอยู่ในน้ำนิ่ง

สำหรับแหนแดง หรือแหนน้ำ เป็นพืชลอยน้ำขนาดเล็ก เจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้ดีในน้ำนิ่ง เช่น หนอง บึง หรือสระน้ำทั่วไป ที่มีธาตุอาหารและอินทรีย์วัตถุอุดมสมบูรณ์ ค่าความเป็นกรด-เบส (pH) ของน้ำค่อนข้างเป็นกลาง แหนแดงที่พบอยู่ทั่วโลกนั้นมีอยู่ 7 ชนิดด้วยกัน ซึ่ง ประเทศไทย มีอยู่เพียงชนิดเดียว คือ อะซอลล่า พินนาต้า (Azolla pinnata)

 

ต้นแหนแดง ประกอบด้วยส่วนต่างๆ คือ ลำต้น ราก และใบ แหนแดงมีกิ่งแยกจากลำต้น ใบของแหนแดงเกิดตามกิ่งเรียงสลับกันไป ใบแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือใบบนและใบล่าง มีขนาดใกล้เคียงกัน ใบล่างค่อนข้างโปร่งใส มีคลอโรฟิลล์น้อยมาก ใบบนเป็นสีเขียวมีคลอโรฟิลล์เป็นองค์ประกอบ แถมยังเป็นพืชน้ำมหัศจรรย์ลดต้นทุนการเกษตร ต่อยอดเกษตรอินทรีย์ได้อีกด้วย

logoline