Program Online

(คลิป) 'แซนโฎนตา' ปลุกตำนานตัวตึงสมัยวัยรุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นคลิปไวรัลยอดวิวกว่า 4.3 ล้าน เพียงข้ามคืน เมื่อสาวบุรีรัมย์โพสต์คลิปพร้อมแคปชั่น 'โฏนตาบ้านฉัน ย่าเก็บทุกบ้านจริงๆ' เรียกได้ว่าปลุกตำนานขึ้นมาดื่ม เป็นยังไงไปชมคลิปกัน

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @nattaree_2004 พร้อมเขียนแคปชั่น 'โฏนตาบ้านฉัน ย่าเก็บทุกบ้านจริงๆ' เมื่อสาวบุรีรัมย์ โพสต์คลิปความสุขของบ้าน หลังร่วมทำพิธี 'แซนโฎนตา' เซ็นผีตายาย บรรพบุรุษ ซึ่งจัดขึ้นปีละครั้ง แล้วความเฟี้ยวของ คุณย่า ก็ทำเอาหลานอดถ่ายคลิปไม่ได้ จนชาวเน็ตแอบแซว ปาฏิหาริย์คนแก่ ยกช้างด้วยมือเดียวได้ โดยหลานบอกว่า เห็นคุณย่าอย่างนี้สุขภาพแข็งแรงมาก ย่าคงอยากสื่อแหละเมื่อ 1 ปีมีครั้ง ก็จัดเต็มทุกบ้าน เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

สำหรับพิธี 'แซนโฎนตา' เป็นภาษาเขมร คำว่า 'แซน' ภาษาไทยตรงกับคำว่า 'เซ่น' หมายถึงการเซ่นไหว้ ส่วนคำว่า 'โฎนตา' แปลว่า ยายตาใกล้เคียงกับคำว่าบรรพบุรุษ ญาติโกโหติกา ความหมายของแซนโฎนตา คือการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะบรรพบุรุษหรือญาติที่ใกล้ชิด และหมายรวมทั้งผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยไม่เจาะจงว่าเป็นใครด้วย

 

เมื่อ 1 ปีมีครั้ง เหล่าปู่ย่าตายายก็จัดความสนุกแบบเต็มคาราเบล ย้อนตำนานตัวตึง วัยรุ่น ใครอยากเห็นความสนุกแบบจัดเต็มกดดูคลิปจาก TikTok เจ้าของช่องกันเลย

logoline