Program Online

พู่ DIY ในวันที่ครูตรวจเครื่องแต่งกายชุดลูกเสือ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อครูจะมีการตรวจเครื่องแต่งกายลูกเสือ แล้วนักเรียนไม่ได้ใส่พู่ถุงเท้ามา ก็เกิดการ DIY กันเลยทีเดียว หลายคนคงอยากรู้ พู่มีไว้ทำไม ประโยชน์คืออะไรสำหรับการแต่งกายชุดลูกเสือ วันนี้มีคำตอบท้ายคลิป

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @pompamur พร้อมข้อความระบุ 'แกหยุดดิ๊' และยังมีข้อความระบุในคลิป 'เมื่อครูจะตรวจ เครื่องแต่งกาย แต่ไม่มีพู่' ในวันที่ต้องใส่ ชุดลูกเสือ แล้วก็แต่งกาย เครื่องแบบ ครบบ้างไม่ครบบ้าง ก็มาโรงเรียนได้ตามปกติ เพื่อนก็ไม่เห็นแปลกอะไร แต่เผอิญวันที่แต่งเครื่องแบบไม่ครบ คือไม่มีพู่ เจ้ากรรมนายเวรก็มาในรูปแบบครู จู่ๆ จะตรวจเครื่องแต่งกายซะงั้น ด้วยความต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ก็ขออนุญาตไปเก็บดอกเข็ม ไม่ใช่นำมาไหว้ครูนะ แต่เอามาแต่งเป็นพู่ เรียกได้ว่า DIY ไปอี๊กกกกก

  • ความหมาของ 'พู่' 

พู่ ถุงเท้า ลูกเสือ ไม่ได้เป็นเพียงการตกแต่งเท่านั้น แต่ยังใช้งานได้จริงอีกด้วย เดิมทีออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้ถุงเท้าหลุดหรือลุ่ยที่ปลายถุงเท้า และยึดด้ายไม่ให้หลุดออกจากกัน เวลาเดินทางไกล แต่เมื่อเวลาผ่านไป พู่ได้มีความหมายเชิงสัญลักษณ์และถูกมองว่าเป็นสัญญาณของความสำเร็จและการยอมรับ พู่แต่ละอันแสดงถึงความสำเร็จที่แตกต่างกัน และพวกมันจะสวมใส่บนถุงเท้าเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งเกียรติยศ

 

สีของพู่ก็มีความหมายเช่นกัน เพราะจะแบ่งตามระดับ สีเขียว คือ ลูกเสือสามัญ คือระดับ ม.ปลาย และ สีเหลือง คือ ลูกเสือสำรอง ที่มีในขณะนั้น และสีเลือดหมู คือ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ส่วนระดับประถมจะยังไม่ใส่พู่ถุงเท้า สำหรับความหมายของสีแดง ซึ่งเป็นสีของ เลือด คือ ความเสียสละ แม้กระทั่งเลือดและชีวิต เพื่อการทำประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง อันเป็นบทบาทสำคัญที่ลูกเสือวิสามัญ พึงปฏิบัติ สีแดง จึงกลายเป็นสี ของ ลูกเสือวิสามัญสืบมา ดังนั้นสีของพู่จึงใช้เพื่อแบ่งลูกเสือที่ต่างชั้นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ